Ông Olivier Đỗ Ngọc, nhà sưu tập nghệ thuật và thẩm phán của Vietart Hôm nay 2016, một cuộc thi nghệ sĩ trẻ chuyên nghiệp, chia sẻ ý kiến ​​của mình về tiềm năng của một thị trường nghệ thuật chính thức tại Việt Nam.

■ Bạn có sợ bị một chiều và chủ quan khi trở thành một thẩm phán vì bạn đã là một nhà sưu tập với cảm giác riêng của bạn về phong cách và quyền lợi?

Không, như một nhà sưu tập tôi rất cởi mở với phong cách mới và các nghệ sĩ và tôi tiếp cận nhiệm vụ này với thị hiếu của riêng tôi trong nền mà không phải là từ góc độ kỹ thuật.

Tôi tin rằng ban giám khảo đã được sáng tác với điều này trong tâm trí để đảm bảo một đại diện tốt cho thẩm phán hình thành nguồn gốc đa dạng. Do đó, họ sẽ mang lại kinh nghiệm và ý tưởng riêng của họ để đối thủ cạnh tranh để đưa ra ý kiến ​​đại diện tốt hơn của thị trường nói chung mà các nghệ sĩ sẽ phải đối mặt với.


■ đánh giá về nghệ thuật Việt Nam và tiềm năng cho một thị trường chính thức về nghệ thuật ở Việt Nam là gì?

Việt Nam trong lịch sử đã có một nền văn hóa nghệ thuật rất nổi và phong phú và đã sản xuất rất nhiều nghệ sĩ đẳng cấp thế giới để tìm đến. Ngoài ra, có tiềm năng rất lớn cho các nghệ sĩ trẻ tài năng và đam mê xuất hiện với phong cách và ý tưởng của mình. Vì vậy, tôi, tất nhiên, quan tâm đến việc khám phá ra những nghệ sĩ sớm và tìm cách hỗ trợ họ và cùng với họ thông qua sự phát triển của họ.

Tôi đã thực sự đã có một số cuộc họp với một số người quan tâm đến việc lập quỹ nghệ thuật Việt Nam muốn quan điểm của tôi như là một nhà đầu tư về khả năng này ở Việt Nam.

Tôi thấy ý tưởng trong chính nó như là rất thú vị, nhưng có được ngày hôm nay rất nhiều trở ngại mà có lần đầu tiên được khắc phục trước khi điều này có thể trở thành hiện thực. Tôi cũng tin tưởng rằng, nếu một ai đó cuối cùng quản lý để làm điều này, cũng sẽ có một cơ hội để chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật với công chúng nhiều hơn để mọi người có thể đánh giá cao và được hưởng một phần lịch sử của chúng tôi.

Việt Nam có tất cả các thành phần để có một thị trường nghệ thuật thành công nhưng vẫn có những điều để đưa ra để đạt được điều này và một nhu cầu cho nhiều diễn viên trên thị trường để phối hợp các nỗ lực của họ. nghệ thuật Việt trong lịch sử đã được rất nhiều đánh giá cao bởi nhà sưu tập quốc tế, và các lợi ích quốc gia từ một số lượng lớn khách du lịch khám phá đất nước và đang háo hức để có một cái gì đó trở về nhà. Ngoài ra còn có một thị trường tiềm năng quan trọng trong tiếng Việt địa phương đánh giá cao nghệ thuật và đã bắt đầu thu thập các nghệ sĩ, bao gồm cả những người trẻ tuổi và sắp tới.

■ Từ quan điểm của bạn, sự khác biệt giữa việc mua bức tranh từ nhà đấu giá và phòng trưng bày khác và mua trực tiếp từ các nghệ sĩ là gì? Tại sao bạn hiếm khi mua tranh trực tiếp từ các nghệ sĩ ở Việt Nam?

Tôi đã có kinh nghiệm với cả hai và trong khi có một mặt cá nhân hơn để mua trực tiếp từ các nghệ sĩ, các nhà đấu giá và phòng trưng bày nói chung đảm bảo rằng có một tập trung dài hạn về phát triển công việc của nghệ sĩ và sự nổi tiếng của mình, mà đi kèm với một phí bảo hiểm. Khi bán lại các công trình, nguồn gốc và xuất xứ là ngày nay rất quan trọng.

Tôi thực sự mua một vài bức tranh ở Việt Nam nhưng xuất xứ và tính xác thực đôi khi là một mối quan tâm. Ngoài ra, một số nghệ sĩ đầy hứa hẹn khi họ bắt đầu để thành công đôi khi nhận được quá tập trung vào thành công thương mại của họ, một ít về phát triển nghệ thuật của họ hoặc sản xuất làm việc sáng tạo chất lượng cao. Các nghệ sĩ làm cho nó vào phòng trưng bày hoặc bán đấu giá ở nước ngoài thường đã có một hồ sơ theo dõi thành lập hơn và nhất quán trong cách họ tiếp cận công việc của họ và do nhà đấu giá quốc tế sẽ đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của tác phẩm.

■ Làm thế nào là quỹ bảo hiểm, ngân hàng, và các công ty luật có liên quan trong việc hỗ trợ các nghệ sĩ và đảm bảo chất lượng cao cho người thu gom và người mua?

Ở phương Tây, các công ty thường là những nhà sưu tập nghệ thuật lớn hoặc các nhà tài trợ và họ sử dụng nghệ thuật cả hai như là một PR của khách hàng và công cụ tiếp thị và là một khoản đầu tư, hoặc đôi khi chỉ cho hoạt động từ thiện. Tôi tin rằng ở Việt Nam một số quỹ, ngân hàng và các công ty luật đã được đặt cùng bộ sưu tập quan trọng và mong chờ xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.

■ mức và tiêu chuẩn mà bạn nhắm mục tiêu cho bộ sưu tập của bạn là gì?

Lúc đầu tôi bắt đầu thu thập những điều tôi thích trực quan nhưng trong những năm qua, như hương vị của tôi phát triển và mở rộng, tôi coi các yếu tố khác như giá trị lâu dài của công trình, kỹ năng tiềm năng và kỹ thuật của người nghệ sĩ, và sự độc đáo của các sáng tạo công việc. Do đó, bạn có thể nói rằng trong những năm qua tôi đã trở nên quá khắt khe của các tác phẩm tôi thu thập và cũng đã kết thúc bán một số tác phẩm trước đó tôi đã mua.

Vietart Hôm nay 2016 kêu gọi sự tham gia của tất cả các nghệ sĩ trẻ Việt và được tổ chức bởi The V nghệ thuật và các câu lạc bộ của các nghệ sĩ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, được tài trợ bởi Galerie Nguyễn. Vào ngày 10, 20 bức tranh đẹp nhất sẽ được công bố. Cuối tháng hai năm 2017, một đêm trao giải sẽ diễn ra.

  Giải thưởng đầu tiên bao gồm 100 triệu đồng (4.400 $) tiền mặt, một chuyến đi miễn phí đến thăm một hội chợ nghệ thuật tại Singapore, và việc ký kết một hợp đồng độc quyền trong năm năm với Galerie Nguyễn, trị giá 2,5 tỷ đồng ($ 109,925). Cơ cấu giải thưởng cho các giải thưởng thứ hai và thứ ba là như nhau, với các hợp đồng là 1,5 tỷ đồng (65.955 $) và 1 tỷ đồng ($ 43,970), tương ứng.

VN Thời báo Kinh tế

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME