ĐẤT NỀN TĂNG CAO, CĂN HỘ TĂNG NHẸ Ở SÀI GÒN

BĐS TP.HCM đang diễn ra 2 xu hướng trái ngược nhau ở phân khúc đất nền và căn hộ. Trong khi người...

Thị trường BĐS TP.HCM giá đất tăng vừa nhanh vừa nhiều

BĐS TP.HCM đang diễn ra 2 xu hướng trái ngược nhau ở phân khúc đất nền và căn hộ. Trong khi người dân mua nhiều đất nền, đẩy giá đất tăng cao. Thì những chung cư lại nhận được sự quan tâm ít hơn nên giá chỉ tăng nhẹ.

Báo cáo nghiên cứu về thị trường BĐS TP.HCM của DKRA Việt Nam cho thấy. TP.HCM là địa phương có biên độ tăng giá đứng đầu cả nước. Riêng thị trường này có chy kỳ tăng giá cũng nhanh nhất trên cả nước.

Tuy nhiên, biên độ tăng giá lại có sự khác nhau ở mỗi phân khúc và mỗi khu vực. Khu vực nào và loại hình nào có giá thấp thì biên độ tăng giá nhanh, và ngược lại.

Gía BĐS tại TP.HCM trong năm vừa qua tăng nhanh và có chu kỳ xác lập bằng bằng giá mới ngắn

Chuyên gia lý giải nguyên nhân của sự tăng giá

Ông Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế cho rằng, giá của BĐS bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố.

Thứ nhất, TP.HCM đang là địa phương thu hút FDI rất tốt để phcuj vụ cho phát triển kinh tế, xã hội.

Chính sự tăng trưởng nhanh chóng của các ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán,…Đã tác động khá lớn tới giá của thị trường BĐS nói chung.

Sự gia tăng về vốn đầu tư nước ngoài dẫn đến các ngành kinh tế phát triển, các khu công nghiệp, khu chế xuất mọc ra nhiều hơn. Thu hút được lượng lớn lao động và nghiên cứu viên,…Tạo ra một nguồn cầu lớn cho thị trường BĐS thành phố.

Bên cạnh đó, trong năm 2016 và 2017 vừa qua. Cơn sốt đất nền của khu vực vùng ven cũng có tác động mạnh đến mặt bằng giá chung của thị trường.

Ông Phạm Lâm- Tổng giám đốc DKRA Việt Nam đánh giá. Sau khi thị trường đóng bang những năm 2010-2013, BĐS HCM đã bước vào giai đoạn phục hồi.

Từ những năm 2014, thị trường đã khởi sắc và tăng trưởng trở lại. Đến nay, với giá mặt bằng giá mới ngày càng được nâng cao. Gía đa vượt qua ngưỡng của thời lỳ trước khủng hoảng.

Có thể thấy, giá bán của biệt thự có sự phân hóa rõ ràng phụ thuộc dịch vụ và khu vực.

Riêng đối với biệt thự và đất nền nói riêng. Đây là những loại hình phụ thuộc nhiều và đất nền. Nên nó cũng có biên độ tăng giá rất cao, dao động từ 20-56% (từ 2012 đến 2017).

Trong đó, quận 9 là địa phương có biên độ tăng giá cao nhất(42%). Trong khi Phú Mỹ Hưng xác lập mức giá mới cao hơn khoảng 150 triệu/m2.

Theo DKRA, ở Việt Nam thì đất nền vẫn giữ được sự ổn định và tính thanh khoảng tốt nhất. Vì người Việt thì vẫn luôn có tư tưởng sở hữu đất cho riêng mình.

Gía bán ở mỗi khu vực lại có mức khác nhau. Không có sự đồng bộ trên thị trường

Gía BĐS tại TP.HCM phụ thuộc nhiều vào hạ tầng giao thông nên biên độ tăng giá rất không đều. Khu Đông là địa phương tăng giá nhiều nhất từ 130-170% do nơi đây có sự đầu tư cho hạ tầng giao thông mạnh nhất vài năm trở lại đây.

Bên cạnh sự tăng giá nhanh của đất nền. Thì phân khúc chung cư lại có sức tăng rất ổn định và vững chắc. Nguồn cung trên thị trường vẫn rất lớn, đặc biệt ở phân khúc cao cấp và nhu cầu của khách hàng cho loại hình này cũng là rất nhiều.

Trong năm vừa qua, dù có rất nhiều lo ngại về dư thừa nguồn cung cho loại hình chung cư. Nhưng trên thực tế sức hấp thụ lớn của thị trường đã không cho cơ hội “khủng hoảng thừa” ở loại hình này.

Cụ thể, trong quý IV nằm 2017 thị trường tiếp nhận thêm hơn 8.500 căn hộ(tăng 12% theo quý). Đưa tổng nguồn cung cho cả năm và tổng nguồn cung lũy kế lần lượt là hơn 31.000 căn và gần 229.000 căn.

Trong đó tổng nguồn cung của năm 2017 vừa qua giảm 18% so với năm trước. Cho nên số dư của năm 2015 và 2016 để lại đã được thị trường tiêu thụ hết.

Những dự án tồn đọng của năm 2015 và 2016 đã được thị trường của năm 2017 giải quyết một cách triệt để

CBRE cho biết, đây là thời kì mà các nhà đầu tư đã quan tâm nhiều hơn đến tiện ích, thiết kế, không gia,… để làm vừa lòng được khách hàng. Vì xu hướng ngày này mỗi thời kỳ khác nhau lại rất mới lạ.

Chiến lược bán hàng và tiếp thị của nhiều chủ đầu tư cũng có sự đổi mới. Họ đã biệt thích ứng rất nhanh để làm vừa lòng khách nhất có thể. Điều này cho thấy sự thay đổi rất lớn từ thị trường và các nhà đầu tư. Góp phần tạo nên một thị trường vững mạnh và phát triển ổn định hơn.

Tình hình giá bán của thị trường căn hộ

Giá bán trung bình của các căn hộ tại thị trường sơ cấp trong quý IV năm 2017 ghi nhận đạt mức 1.564 USD/m2( tăng 4,8%) so với quý trước và giảm 3,6% so với năm ngoái.

Có sự sụt giảm này là do nguồn cung ở phân khúc trung cấp tăng trong quý IV vừa qua. Xét về tổng thể năm 2017, giá bán trung bình trên thị trường đạt 1.558 USD/m2( tăng 4%) so với năm 2016.

Tình hình tiêu thụ trong quý cuối năm và cả năm 2017 đều cho tín hiệu khả quan ở các phân khúc. Trong quý IV đã có gần 9.000 căn được tiêu thụ (tăng 23%) so với quý III và (giảm 29%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng số căn giao dịch thành công trong năm 2017 là 33.000 căn (giảm 5%) so với năm ngoái. Nhưng lại là năm đầu tiên mà các giao dịch thành công vượt qua nguồn cung.

Tình hình tiêu thụ trong quý cuối năm và cả năm 2017 đều cho tín hiệu khả quan ở các phân khúc

Nhiều chuyên gia dự báo trong năm 2018, sản phẩm căn hộ ở phân khúc bình dân tiếp tục tăng nhanh và chiếm lĩnh thị trường. Giá bán trong năm 2018 cũng được kỳ vọng là sẽ tăng ở cả 3 phân khúc của loại hình này.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24