Đường vành đai chưa rõ khi nào “khép”
Tuyến đường Vành đai 2 đang được thi công nhưng tiến độ ì ạch, thiếu vốn Nhận thấy tầm quan trọng của đường Vành đai 2, TPHCM đã quyết tâm khép kín tuyến đường này. Tuy nhiên đến nay, ngành GTVT TP vẫn chưa thể biết được khi nào tuyến đường này được khép kín hoàn toàn.
Vẫn còn “hở” 20 km!
Mòn mỏi chờ nhà đầu tư
Đường Vành đai 2 đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh đã được Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) xin xây dựng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Theo ước tính của Petroland, đoạn đường này “ngốn” khoảng 8.300 tỉ đồng. Tháng 6-2011, UBND TP yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 đối với hai khu đất tại huyện Bình Chánh, Nhà Bè để xem xét việc “đổi đất lấy hạ tầng” với Petroland, đồng thời nhà đầu tư này cũng phải xác định phương án tài chính trình UBND TP để xúc tiến nhanh dự án.
Không được “gọn ghẽ” như phần đường trên, đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa trải qua nhiều sóng gió hơn. Từ năm 2009, PMC đã xin đầu tư cầu Rạch Chiếc 2 và đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến ngã tư Bình Thái theo hình thức BT và đã được UBND TP nhiều lần bật đèn xanh. Tuy nhiên, xét thấy việc đầu tư không tiến triển nên đến quý III/2011, Sở GTVT kiến nghị UBND TP để hai dự án này lại cho Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2) làm chủ đầu tư. Theo Sở GTVT, việc đầu tư hai dự án trên theo hình thức BT không hiệu quả, TP cũng không còn quỹ đất sạch để giao PMC khai thác thu hồi vốn.
Đường Vành đai 3, 4 mới được phê duyệt Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, TPHCM có 4 đường vành đai 1, 2, 3, 4. Tuy nhiên hiện đường Vành đai 1 đã thành đường đô thị, chỉ còn lại đường Vành đai 2, 3, 4. Hiện TPHCM đang nỗ lực đầu tư khép kín đường Vành đai 2, còn đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào tháng 9-2011. Theo quy hoạch này, đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh - TP, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Tổng chiều dài tuyến đường này khoảng 89,3 km, rộng 6 - 8 làn xe, vốn đầu tư khoảng 55.805 tỉ đồng.
Riêng đường Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh – TP, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng chiều dài tuyến đường 197,6 km, rộng từ 6 – 8 làn xe, tổng vốn đầu tư 98.537 tỉ đồng. |
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:
CHIA SẺ & BÌNH LUẬN
Tweet