Theo phản ánh của bạn đọc báo Xây dựng, trong khu du lịch quốc tế Hòn Dấu đang xẻ núi, phá rừng xây biệt thự phá vỡ cảnh quan làm ảnh hưởng đến môi trường mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.


Người và máy xúc đang mải miết xẻ núi, bứt cây

Chiều ngày 17/7/2015, theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Xây dựng đã có mặt tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu của Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu. Theo chỉ dẫn của bảo vệ ở đây thì khu đang xẻ núi xây biệt thự cách cổng khoảng 800m và không được đi xe máy vào mà phải đi bộ mới đến được đó. Vậy là chúng tôi phải gửi xe và lóc cóc đi bộ vào.

Đi hết đoạn đường dốc từ cổng vào khoảng hơn 100m rồi rẽ phải, chúng tôi đi vào vỉa hè của đoạn đường đầy cỏ và lá cây rụng với những hàng dừa cằn cỗi thiếu sức sống. Đi được khoảng 100m tiếng ầm ầm của máy xúc vọng đến. Đi khoảng 500m nữa, nhìn qua những bụi cây, phía chân núi Đồ Sơn, gần chục người đang vội vã dọn cây, phá núi. Chiếc máy xúc gào ầm ĩ, liên tục xúc, gạt đẩy những tảng đá to nặng hàng tạ xuống phía chân núi. Dưới chân núi, những cây thông, cây chàm và nhiều loại cây khác thân to bằng bắp cày bị bứt bật gốc, vất chỏng chơ.

Phát hiện thấy có người đến quay phim, chụp ảnh, một người thợ phá núi hô tru tréo lên bảo thợ lái máy xúc: “Tắt máy đi, tắt ngay máy đi, có người chụp ảnh đấy!”.

“Đã bảo tắt máy đi không tắt, người ta chụp được ảnh rồi!”.

Để làm rõ nội dung sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Đình Hưng -Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn thì được biết: “Ngay sau khi phát hiện trong khu du lịch quốc tế Hòn Dấu xẻ núi, phá rừng thông, lực lượng chức năng phường Vạn Hương và quận Đồ Sơn đã xuống kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra chủ đầu tư không trình được các giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền về việc được phép xẻ núi. Chúng tôi đã lập biên bản và đình chỉ thi công vì việc xẻ núi, chặt cây gây ảnh hưởng đến môi trường thiên nhiên”. Ông Hưng cũng cho biết, theo chủ đầu tư thì họ đang san mặt bằng để xây biệt thự theo quy hoạch đã được duyệt nhưng quy hoạch đó thế nào thì họ chưa cung cấp cho lực lượng kiểm tra.


Những cây thông, chàm và nhiều loại cây khác bị vứ chỏng chơ phí dưới chân núi

Phóng viên thông báo với ông Hưng về việc, tuy các anh đã đình chỉ thi công nhưng hiện tại họ vẫn xẻ núi, nhổ cây, ông Hưng nói sẽ yêu cầu phường Vạn Hường đến kiểm tra, xử lý ngay.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 25/7/2015, theo phản ánh của bạn đọc báo Xây dựng thì chủ đầu tư vẫn đang lén lút xẻ núi, san lấp mặt bằng.

Trước sự việc trên, đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm việc chủ đầu tư xẻ núi xây biệt thự có đúng theo quy hoạch hay không? Việc xẻ núi, phá rừng thông đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chưa?

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME