NHỮNG QUAN NGẠI KHI HÀNG LOẠT CÁC DỰ ÁN “MỌC LÊN” BÊN SÔNG SÀI GÒN

Khi mà hàng loạt các dự án “mọc lên”, liệu một dòng sông như sông...

Từ trước tới nay, chắc hẳn ai cũng biết rằng sông nước và cây xanh là những yếu tố chính góp phần điều hòa không khí, giúp cho cuộc sống của con người trở nên thoải mái hơn. Nhưng khi mà hàng loạt các dự án “mọc lên”, liệu một dòng sông như sông Sài Gòn có thể “trụ vững”. Hãy cùng chúng tôi phân tích cụ thể những quan ngại đó qua bài viết sau nhé!

Đi cùng với việc các dự án cao tầng mọc lên hai bên bờ sông Sài Gòn, thì đồng nghĩa với việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, và đi kèm với nó là cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, đặc biệt là hệ thống thoát nước, nên rất dễ dẫn đến tình trạng “vỡ trận” bởi kẹt xe và ngập nước.

Dự án mọc lên như nấm bên sông Sài Gòn

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và UBND TP.HCM về tình hình thực hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ở thành phố, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng: hai bên bờ sông Sài Gòn hiện đang bị tư nhân hóa, dường như là của một số người giàu chứ không phải là không gian công cộng, là công viên phục vụ cho hơn 10 triệu dân đến vui chơi. Hiện tại, sông Sài Gòn rất đẹp chạy qua thành phố đang bị lấn chiếm, phân lô bờ sông, bị nhóm lợi ích chi phối. Trong khi ở nhiều nước, bờ sông là không gian công cộng, phục vụ công chúng.

Vậy sơ đồ quy hoạch của thành phố như thế nào?

Trong quá trình tìm hiểu, mổ xẻ vấn đề, chúng tôi được biết: theo đồ án quy hoạch xây dựng của sở quy hoạch kiến trúc TP.HCM các dự án được đưa vào xây dựng có khu đô thị mới Thủ Thiêm (bờ Đông), đây là đồ án quy hoạch khu trung tâm hiện hữu mở rộng 930 ha bao gồm một phần quận Bình Thạnh, một phần quận 4 và toàn bộ quận 1, quận 3 (bờ Tây).

Theo ghi nhận của PV, hiện tại bờ Tây sông Sài Gòn đang có rất nhiều dự án được gấp rút bước vào giai đoạn hoàn thiện, trong số đó có nhiều dự án được xem là biểu tượng của TP.HCM tương lai. Đặc biệt, khu cảng Sài Gòn theo quy hoạch trong tương lai là khu nhà cao tầng cũng có chức năng thương mại, dịch vụ và căn hộ.

Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

Không chỉ khu đô thị Thủ Thiêm có tốc độ xây dựng chóng mặt, với hàng loạt các dự án nhà ở và trung tâm thương mại cao tầng của các doanh nghiệp địa ốc trong và ngoài nước cũng xây dựng. Mà các dự án căn hộ quận 2, quận 7 và quận 4 cũng đồng loạt phát triển rầm rộ như: dự án One Verandah, New City Thủ Thiêm Q2, Empire City, Khu phức hợp thương mại – thể thao, Palm Garden, River City, The Gold View…

Mặc dù các dự án được xây dựng rất nhiều nhưng các căn hộ có hướng view ra sông vẫn có giá cao hơn hẳn các căn hộ khác. Có lẽ, chính vì lẽ đó mà Thảo Điền Sapphire trên đường Nguyễn Văn Hưởng, quận 2 đã tự ý tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa với diện tích vi phạm lên đến gần 1.400m2, nên đã bị UBND thành phố xử phạt hành chính 1 tỷ đồng và buộc phải tháo dỡ.

Nhận định của một số chuyên gia về vấn đề này:

Theo một số chuyên gia nhận định: việc các dự án phát triển ồ ạt sẽ khiến quá tải về hạ tầng, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống xung quanh. Điển hình như các dự án đang xây dựng sự đồng bộ hạ tầng còn khập khiễng đã khiến phần nào đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh ngập nước mỗi khi có mưa lớn và TP phải bỏ một số tiền lớn để thuê siêu máy bơm trợ giúp.

Hạ tầng giao thông cần phát triển hơn nữa để đồng bộ với quá trình đô thị hóa

Ông Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết: những năm gần đây là thời của BĐS mặt tiền, view sông. Các dự án nằm gần, thậm chí cách bờ sông, kênh rạch từ 1-3 km đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và lấn át nguồn cung toàn thị trường. Ngoài giá trị quan trọng về vị trí, yếu tố view sông, hồ, kênh rạch là một trong những tiêu chí quan trọng, đứng hàng thứ 2 tạo nên giá trị của một BĐS. Hiện nay các chủ đầu tư đã tận dụng điều này để tạo nên một giá trị đẳng cấp cho dự án. Đó là triết lý gắn một mảng xanh mát vào trong một khối bê tông. View sông có thể làm giá trị BĐS tăng thêm 10-20%.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực – Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam thẳng thắn nói: Rất nhiều lần các thế lực đại gia dùng các mối quan hệ tài chính để thủ lấp những vị trí tốt nhất như: Tuyến metro, bờ sông, rạch có vị đẹp nhất bờ sông Sài Gòn. Ngoài ra, dọc các bãi biển cũng có rất nhiều đại gia lấn vào bờ biển để làm resort chiếm đi tầm nhìn, không gian hưởng thụ của người dân bị hạn chế. Còn về quy hoạch, có khi những dự án này không phù hợp quy hoạch. Trước đây, một số khu ven sông Sài Gòn không được quy hoạch nhà cao tầng, nhưng người ta vẫn tìm cách để hợp thức hóa thành nhà cao tầng, điều này làm mất đi cảnh quan của một đô thị rất lớn. Bởi một khúc sông có nhiều cao ốc cao rất có nguy cơ phá vỡ quy hoạch đã được đề ra.

Ông cũng cho biết thêm: việc xây dựng dự án ven sông có nguy cơ lún sập thì không đáng kể bằng việc chiếm đi cảnh quan, không khí sinh hoạt làn gió mát bị ngăn cản bởi các bức tường bê tông. Về giao thông, trước mắt đã có hậu quả về tình trạng ngập nước, như đường Nguyễn Hữu Cảnh, hiện nay đã lên đến hơn 15.000 căn hộ, trong khi đó đường thì rất nhỏ. Hay đường Phổ Quang, 3/2 số lượng căn hộ quá nhiều kèm theo 10 – 20% căn hộ officetel thì khiến đô thị càng vỡ trận hơn.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24