Quy hoạch 1/2000 và những thông tin liên quan mà bạn cần phải biết

Quy hoạch 1/2000 là như thế nào? Cần lưu ý những gì khi mua loại đất này? Để giải đáp thắc mắc, hãy cùng tham khảo...

Quy hoạch 1/2000 là quy hoạch với tỷ lệ 1/2000 chi tiết trong xây dựng đô thị. Đối với dự án bất động sản của chủ đầu tư thì quy hoạch chi tiết xây dựng được coi là giấy tờ rất quan trọng. Chúng là một trong các cơ sở để dự án thực hiện được quy hoạch 1/500, đồng thời xét duyệt giấy phép xây dựng. Hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

Quy hoạch 1/2000 và một số thông tin cơ bản

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch 1/2000 là như thế nào?

Quy hoạch 1/2000 được coi là bước triển khai, khởi đầu của việc quy hoạch xây dựng đô thị. Chúng có vai trò vô cùng quan trọng trong một dự án. Chính quá trình này giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp triển khai, quản lý quy hoạch. Bên cạnh đó, nhằm cung cấp giấy phép xây dựng, là cơ sở để thực hiện quy hoạch 1/500 cho các dự án của bất động sản.

Nội dung quy hoạch

Quy hoạch bao gồm các kiến trúc cảnh quan, bản đồ không gian. Chúng thể hiện rõ ràng mặt bằng, diện tích sử dụng đất, quy hoạch giao thông, hay các sơ đồ hạ tầng kỹ thuật. Có rất nhiều người hiện nay đang nhầm lẫn về quy hoạch 1/2000 với quy hoạch 1/500 theo tỉ lệ của chúng.

Thế nhưng thực tế, bạn có thể hiểu đơn giản 1/2000 là đồ án quy hoạch chi tiết, còn 1/500 là đồ án quy hoạch xây dựng. Chúng đều có vai trò rất quan trọng, và là một trong những giai đoạn vô cùng cần thiết.

Thời gian quy hoạch là bao lâu

Thời gian quy hoạch là bao lâu

Thời gian quy hoạch là bao lâu?

Quy hoạch chi tiết này thường được các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, các dự án mới ở các khu vực có quy hoạch thì các chủ đầu tư sẽ được thực hiện. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cần được sự đồng ý của Nhà nước và các văn bản đã quy định và đồng bộ khi sử dụng quy hoạch của các khu vực.

Sau đó, thời gian được các cơ quan có thẩm quyền xem xét trong vòng 20 ngày, tiếp đến các chủ đầu tư sẽ được các cơ quan quản lý tiếp tục cập nhật vào quy hoạch chung tại khu vực đó. Do đó, khoảng thời gian thực hiện từ khi có văn bản đồng ý là 04-06 tháng.

Một số loại đất quy hoạch 1/2000

Để có được sự đồng bộ, tính thống nhất về các cơ sở hạ tầng giữa khu dân cư và giao thông, việc hình thành quy hoạch 1/2000 để phục vụ mục đích trên. Từ đó, việc quản lý của Nhà nước trở nên dễ dàng, có thể nắm bắt được các quy hoạch như khu du lịch, khu nhà ở, khu chế xuất, công nghiệp,..... chúng được gọi chung với cái tên là khu đô thị. Ngoài ra, chúng còn giúp xác định được chính xác mạng đường lưới, quy hoạch sử dụng đất.

Một số đất thuộc quy hoạch 1/2000

Một số đất thuộc quy hoạch 1/2000

Từ những thông tin đó, sẽ biết thêm được những khu vực có chức năng liên quan và phục vụ lẫn nhau. Trên quy hoạch thể hiện được rõ ràng diện tích, mật độ xây dựng, ô đất, hệ số sử dụng đất, tầng cao tối thiểu, tối đa, giao thông.

Từ những thông tin bên trên cho thấy rằng đất khi đã có mục đích sử dụng để thực hiện quy hoạch đô thị từ trước theo quy định của các cấp chính quyền địa phương tổ chức. Đất thuộc khu quy hoạch khi được thực hiện phải được thể hiện rõ ràng nội dung xây dựng và không được làm trái lại các nội dung đó.

Các đất thuộc diện quy hoạch 1/2000 đều hoàn toàn có khả năng xây dựng, phụ thuộc theo quy hoạch của địa phương, của chính quyền mà xây dựng với nội dung phù hợp với các chức năng của chúng.

Do đó, khi lựa chọn mảnh đất quy hoạch bạn cần xác định cụ thể mục đích xây dựng và tìm hiểu xem có phù hợp với nhu cầu của bản thân, trước khi quyết định mua mảnh đất đó.

Đất quy hoạch có nên mua không? Cần lưu ý những gì khi mua?

Để lựa chọn có nên mua đất quy hoạch 1/2000, bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Đất quy hoạch có nên mua không?

Nếu trong thời hạn 05 năm, bắt đầu tính từ ngày công bố quy hoạch, sẽ không được bồi thường và hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để quy hoạch. Còn trong trường hợp, sau 05 năm Nhà nước bắt đầu thực hiện quy hoạch thì việc hỗ trợ, bồi thường sẽ được tính theo quy định hiện hành.

Bản đồ quy hoạch chi tiết

Bản đồ quy hoạch chi tiết

Bạn sẽ không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu như bạn xây nhà sau khi Nhà nước công bố quy hoạch. Tuy vậy, bạn sẽ được tạm thời sử dụng đất, nhà ở cho đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi để thực hiện quy hoạch theo dự án đã được phê duyệt.

Người sử dụng đất có thể tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền sở hữu theo quy định Nhà nước trong trường hợp Uỷ ban Nhân dân cấp huyện quy hoạch sử dụng đất đã công bố nhưng chưa sử dụng.

Ngược lại, khi đã có kế hoạch thực hiện sử dụng đất của Uỷ ban Nhân dân cấp huyện thì chủ sở hữu đất phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chủ sở hữu vẫn tiếp tục thực hiện quyền của mình trong thời gian này, nhưng không được phép xây nhà ở, trồng cây lâu năm,...Nếu có nhu cầu muốn được cải tạo, sửa chữa những tài sản hiện có thì phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho phép theo đúng quy định của pháp luật.

Một số lưu ý khi mua đất quy hoạch

Bạn nên tìm hiểu kỹ, cẩn thận những thông tin quy hoạch tại cho mình có nhu cầu mua để đưa ra quyết định thật sáng xuất và đúng đắn. Việc kiểm tra kỹ quy hoạch sẽ mạng lại cho bạn nhiều thông tin, cũng như sẽ biết được mảnh đất bạn muốn mua có bị dính quy hoạch không. Nếu có dính quy hoạch thì diện tích bị mất đi là bao nhiêu.

Khi thiệt hại quá lớn, bạn không nên lựa chọn mảnh đất đó nữa để tránh những thiệt hại không đáng có xảy ra. Ngoài ra, việc kiểm tra quy hoạch sẽ giúp bạn biết được vị trí đắc địa hay mặt tiền để bạn nắm bắt thời cơ, cơ hội.

Bên cạnh đó, bạn nên xem xét kế hoạch sử dụng của mảnh đất trong quy hoạch. Vì khi đã có kế hoạch sử dụng của Uỷ ban Nhân dân cấp huyện thì quyền sử dụng đất của bản thân sẽ bị hạn chế đáng kể, và khó có thể thực hiện được các nhu cầu của bản thân trong quá trình sở hữu đất.

Một số lưu ý khi mua đất quy hoạch

Một số lưu ý khi mua đất quy hoạch

Quy hoạch sử dụng chi tiết 1/2000 có vai trò rất quan trọng đối với những dự án bất động sản. Chúng thể hiện được rõ ràng, chi tiết các khu vực, diện tích, giao thông, giúp Nhà nước dễ dàng quản lý và nắm bắt quy hoạch. Tuy nhiên, người mua cần xem xét kỹ càng về việc kiểm tra quy hoạch trước khi mua, để tránh bị hạn chế quyền sử dụng, cũng như những mất mát không đáng có xảy ra.

Hy vọng rằng những thông tin trên của batdongexpress.vn đã mang lạ cho các bạn thêm nhiều kiến thức, cũng như giải đáp thắc mắc về quy hoạch 1/2000. Chúc các bạn thành công và có những quyết định đúng đắn trong các giao dịch nhà đất sắp tới!

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24