SỰ KIỆN KHỞI CÔNG XÂY DỰNG SIÊU DỰ ÁN SÂN BAY LONG THÀNH – ĐỒNG NAI

Vào sáng ngày 05/01/2021 vừa qua, siêu dự án sân bay Long Thành đã chính thức khởi công giai đoạn 1, theo như dự kiến sẽ...

Vào sáng ngày 05/01/2021 vừa qua, siêu dự án sân bay Long Thành đã chính thức khởi công giai đoạn 1, theo như dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào thời điểm tháng 12/2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia lễ khởi công xây dựng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã phối hợp cùng với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thành công lễ khởi công xây dựng sân bay Long Thành tại huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tại lễ khởi công và cho hay rằng: Hạng mục dự án Cảng HKQT Long Thành nằm trong Top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất của Việt Nam cũng như thế giới.

Mức độ quan trọng của dự án thuộc cấp đặc biệt quốc gia, sự hình thành của dự án đã thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của nước ta. Đồng thời mang ý nghĩa to lớn trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội – an ninh quốc phòng. Kể từ thời điểm từ trước tới nay, đây là dự án hạ tầng có tổng số vốn đầu tư khủng nhất.

Và một khi dự án hoàn thiện và được đưa vào sử dụng sẽ đóng góp cho sự tăng trưởng GDP của nước ta từ 3-5% (số liệu từ một tổ chức quốc tế Úc nghiên cứu, đánh giá).

Mục tiêu xây dựng cảng HKQT Long Thành

Cảng HKQT Long Thành được triển khai xây dựng với mục tiêu đạt cấp 4F. Đây là mức cao nhất theo đúng tiêu chuẩn của ICAO. Từ dó hướng tới việc hình thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không toàn khu vực cũng như quốc tế.

Quá trình triển khai, đầu tư của dự án được chia thành 3 giai đoạn chính. Hoàn thiện thì hạng mục này có 4 đường cất – hạ cánh + 4 nhà ga hành khách, kèm theo đó là hàng loạt các hạng mục phụ trợ được triển khai xây dựng đồng bộ nhằm phục vụ công suất tới 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai; TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ; Tây Nam Bộ; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Xây dựng về việc sớm có phương án trong kết nối giao thông cùng với sân bay Long Thành sao cho đồng bộ nhất cả trog phát triển các dự án đô thị; du lịch – dịch vụ. Nhưng đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông giúp kết nối giữa sân bay tới các tuyến đường bộ - đường sắt.

Chính sự xuất hiện của các tuyến đường này cùng sự góp mặt của sân bay Long Thành đã giúp hình thành không gian phát triển mới mẻ cho khu vực nhờ khả năng kết nối, hình thành năng lực tăng trưởng cũng như thúc đẩy nền kinh tế với ngành mũi nhọn là sản xuất dịch vụ, hình thành năng lực cạnh tranh mới cho cả khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời là cả nền kinh tế nước nhà.

Quy mô dự án sân bay Long Thành

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã cho hay rằng: dự án Cảng HKQT Long Thành chính là dự án đạt tiêu chuẩn đặc biệt với cấp quốc gia, tác động mạnh mẽ và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của toàn đất nước, đồng thời đảm bảo quốc phòng an ninh.

Hiện nay, dự án đang trong tiến trình rà soát bom mìn, xây dựng mặt bằng sạch với 1.200 ha. Đồng thời, dự án đang tiến hành san lấp mặt bằng; xây dựng tường rào nhanh chóng cho tiến độ triển khai của dự án. Đây chính là hạng mục trọng điểm tầm cỡ quốc gia nên tiến độ, chất lượng của dự án đều được để lên mức cao nhất.

Vị trí tọa lạc trong quy hoạch của dự án Cảng HKQT Long Thành thuộc địa bàn của 6 xã thuộc huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai, tổng diện tích rộng 5000 ha. Trong số đó thì diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha. Cùng đó, diện tích đất dành cho quốc phòng, xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự cũng như dân dụng là 1.050 ha. Ngoài ra, diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ; công nghiệp hành không và hàng loạt công trình thương mại khác rộng tới 1.200 ha.

Giai đoạn phát triển dự án Cảng HKQT Long Thành

Vốn đầu tư toàn dự án là 336.630 tỉ đồng có 3 giai đoạn, trong đó:

+ Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 01 tuyến đường cất – hạ cánh, 1 nhà ga hành khách và hàng loạt các hạng mục liền kề, đồng bộ khác có công suất 25 triệu hành khách/năm, 1.2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong giai đoạn này có 4 dự án thành phần bao gồm:

* Dự án thành phần 1: công trình trụ sở dành chocơ quan quản lý nhà nước

* Dự án thành phần 2: Công trình phục vụ, quản lý chuyên bay

* Dự án thành phần 3: Công trình quan trọng của cảng HKQT

* Dự án thành phần 4: Công trình khác

Hệ thống giao thông kết nối của Cảng HKQT Long Thành sẽ được kết nối với hàng loạt tuyến đường giao thông trọng điểm bao gồm:

+ Tuyến số 1: giúp kết nối Cảng với QL 51, thiết kế với 6 làn xe rộng rãi, hiện đại

+ Tuyến số 2: giúp kết nối Cảng với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, thiết kế có 4 làn xe cùng với các nút giao.

Trong giai đoạn 1, tổng mức vốn là 109.111,742 tỉ đồng, dự kiến sẽ được hoàn thiện, đưa vào khai thác trong quý IV.2025.

Hình ảnh sự kiện:

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24