Theo quy định của nhà nước việc xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền?

Theo quy định của nhà nước việc xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền? Một câu hỏi khó nhưng cũng không khó để...

Các câu hỏi đại loại như: Hồ sơ giấy phép xây dựng cần những loại giấy tờ nào? Giấy phép xây dựng xin ở đâu? Xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền?... Một chủ đề không mới nhưng chúng luôn là một câu hỏi khó đúng không các bạn? Chính vì lẽ đó mà chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu ngày bài viết này. Chắc chắn các bạn sẽ có được câu trả lời chính xác nhất.

Xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền

Xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền

Các thủ tục cần có để xin giấy phép xây dựng.

Trước khi giải đáp câu hỏi: Xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền thì chúng tôi cũng muốn các bạn hiểu thêm về thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ giấy phép xây dựng. Thực tế, thủ tục để xin giấy phép xây dựng đã được quy rất rõ ràng tại Điều 11 của Thông tư 15/2016/TT-BXD. Cụ thể, mỗi bộ hồ sơ cấp phép cần phải có những loại giấy tờ sau:

Các loại giấy tờ cần khi làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng

Các loại giấy tờ cần khi làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng

  • Loại giấy tờ đầu tiên cần có đó chính là đơn đề nghị cấp phép theo mẫu của bộ xây dựng.
  • Một bản sao có công chứng hoặc cũng có thể là tệp tin chứng minh quyền sử dụng hợp pháp thửa đất mà bạn muốn xây dựng.
  • Ngoài ra, bạn phải chuẩn bị thêm 2 bản sao hoặc 2 tệp tin bản vẽ thiết kế kỹ thuật công trình muốn thi công.

Đối với phần này các bạn cần lưu ý về bộ hồ sơ thiết kế thi công được pháp luật quy định cũng rất cụ thể. Mỗi bộ cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như sau:

  • Một trong những loại giấy tờ cần chuẩn bị đó là bản vẽ mặt bằng của công trình trên lô đất muốn thi công. Bản vẽ đồ được thiết kế theo tỷ lệ 1/50-1/500. Bên cạnh đó còn cần thêm sơ đồ vị trí công trình thi công.
  • Một loại bản vẽ nữa không thể thiếu đó là mặt bằng các tầng cũng như là mặt đứng và mặt cắt của công trình theo tỷ lệ 1/50-1/200.
  • Đồng hành với đó thì còn có bản vẽ mặt bằng móng theo tỉ lệ 1/50-1/200, mặt cắt móng với tỷ lệ là 1/50. Thêm đó là có sơ đồ đấu nối các công trình với nhau.
  • Tất cả các công trình hiện nay cũng không thể thiếu hồ sơ hệ thống thoát nước mưa, hệ thống xử lý nước thải, cấp điện, cấp nước… Tất cả những loại hồ sơ này đều được thể hiện trên bản vẽ với tỷ lệ 1/50-1/200.

Đối với những công trình của các cơ quan nhà nước hoặc những cơ quan chuyên môn còn có thêm hồ sơ thẩm định. Nếu có, chúng ta chỉ cần chuẩn bị thêm 1 bản sao các hồ sơ nêu trên được cơ quan chuyên môn thẩm định nữa là được.

Thực tế, còn rất nhiều loại công trình đặc biệt khác. Ví dụ như: Công trình xây chen tầng hầm, công trình liền kề… Để đầy đủ hơn thì công trình xây chen tầng hầm cần phải có bản sao chấp thuận thi công móng, còn công trình liền kề phải có bản cam kết đảm bảo an toàn với những công trình liền kề khác…

Các khoản chi phí cần phải thanh toán khi làm giấy phép xây dựng

Theo bạn thì xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền? Đối với ai đã trực tiếp tìm hiểu hoặc đã làm giấy phép xây dựng rồi thì đương nhiên câu hỏi này không khó để trả lời. Tuy nhiên, với nhiều người thì nội dung còn khá mới. Chính vì vậy chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời chính xác nhất nội dung này.

Thường thì các thủ tục hành chính nhà nước ít được người dân quan tâm đến. Họ chỉ để ý và tìm hiểu khi có việc cần. Tìm hiểu nội dung xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền cũng không phải ngoại lệ. Thực tế, mỗi một hạng mục công trình sẽ có các khoản nộp khác nhau. Cụ thể sẽ có 2 loại hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng đó là:

  • Đối với hồ sơ có giấy phép thì khi làm hồ sơ đăng ký xây dựng cần phải nộp lệ phí cấp phép xây dựng riêng lẻ. Cụ thể như nhà ở, cửa hàng…
  • Còn một đối tượng nữa đó là gia hạn giấy phép xây dựng cũng cần nộp 1 khoản lệ phí phép xây dựng. Trường hợp này thường sẽ rơi vào các công trình công cộng và các hạng mục công trình có thời gian thì công dài hạn.

Để chi tiết hơn về số tiền thì các bạn có thể tìm hiểu kỹ thông tư 02/2014/TT-BTC. Trong đó có quy định rất rõ về các hạng mục xây dựng với những khoản lệ phí cần phải nộp là bao nhiêu.

Các khoản lệ phí cần phải thanh toán khi làm giấy phép xây dựng

Các khoản lệ phí cần phải thanh toán khi làm giấy phép xây dựng

Tuy nhiên, để tiện cho những người chưa có thời gian tìm hiểu thì chúng tôi có thể tóm lược như sau: Luật đất đai năm 2013 và Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì các khoản lệ phí cấp giấy phép sẽ bao gồm các khoản phí như sau:

  • Lệ phí cần nộp khi xin giấy phép xây dựng sẽ là 50.000đ/ 1 giấy phép. Khoản lệ phí này sẽ áp dụng đối với những công trình như: Nhà cấp 4, nhà trọ… Ngoài ra còn áp dụng với cả những công trình xin cấp giấy xây dựng tạm như: Nhà xưởng, nhà kho…
  • Ngoài ra còn nộp thêm loại phí nữa đó là phí xây dựng nhà ở. Đối với khoản phí này sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng kinh phí xây dựng nhà ở trừ các khoản phí mua trang thiết bị. Thường mức giá sẽ rơi vào không quá 35.000/1m2. Đương nhiên mức giá này sẽ giảm dần theo cấp nhà. Đồng thời ở nông thôn sẽ thấp hơn so với thành thị.

Nộp lệ phí cấp phép xây dựng ở đâu?

Ngoài việc tìm câu trả lời cho câu hỏi: xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền thì việc tìm những cơ quan đủ thẩm quyền nộp lệ phí cấp giấy phép cũng là nội dung được nhiều người quan tâm.

Nộp lệ phí cấp phép xây dựng ở đâu

Nộp lệ phí cấp phép xây dựng ở đâu

Thực tế, vấn đề này cũng được quy định rất rõ tại điều 41 tại Nghị định 52/1999/NĐ-CP ra ngày 08/07/1999. Cụ thể thông tư này còn nói rất rõ cả thời hạn nộp các khoản lệ phí và cơ quan có đủ thẩm quyền được phép thu:

  • Với khoản lệ phí sẽ thu bằng tiền Việt Nam đồng và người đăng ký có thể nộp hàng ngày hoặc chậm cũng có thể chậm nhất 5 ngày 1 lần.
  • Với các khoản lệ phí thì chỉ có cơ quan duy nhất được phép thu đó là Kho bạc nhà nước Việt Nam.

Hy vọng, với những nội dung trên các bạn đã giải đáp được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc xin giấy phép xây dựng. Quan trọng nhất vẫn là câu hỏi xin giấy phép xây dựng hết bao nhiêu tiền đã có hồi đáp đúng không các bạn.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24