Thiết kế xây dựng nhà có phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp cần lưu ý gì?

Để tiết kiệm không gian sử dụng trong ngôi nhà thì mẫu thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp là điều bạn...

Thờ cúng ông bà tổ tiên là một trong những nét văn hóa của người Việt Nam ta từ xưa đến nay và qua bao thế hệ vẫn giữ được nét đẹp truyền thống này. Để thể hiện sự tôn kính của gia đình đối với người trên thì thường mỗi gia đình sẽ dành ra một khoảng không gian riêng hay phòng riêng để thờ cúng. Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện về diện tích để làm điều này. Chính vì lý do đó nên thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp được tạo ra để làm hài lòng gia chủ. Vậy cách thiết kế này có những lưu ý gì thì cùng xem phần dưới nhé.

Cần lưu ý những gì khi thiết kế xây dựng phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp.

Chắc hẳn đây cũng là câu hỏi của nhiều người bởi không phải ai cũng biết kết hợp cho sự bố trí này. Nếu sắp xếp không có quy tắc thì không những không thể hiện sự tôn trọng với tổ tiên mà còn khiến cho không gian ngôi nhà trông bừa bộn, không hợp lý. Sau đây là những lưu ý cần biết khi thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp.

Cần lưu ý những gì khi thiết kế xây dựng phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp.

Cần lưu ý những gì khi thiết kế xây dựng phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp.

Vị trí đặt bàn thờ trong phòng khách như thế nào.

Đây là lưu ý đầu tiên khi bạn chọn kiểu thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp. Đặt bàn thờ sao cho thể hiện được sự tôn kính của con cháu và giúp cho không gian phòng khách thêm phần cuốn hút bởi cách thiết kế vị trí độc đáo.

Lưu ý rằng khi đặt bàn thờ ở phòng khách thì tuyệt đối không được đặt ở dưới xà nhà, cũng không được để đối diện nhà vệ sinh, gầm cầu thang, hay đối diện bếp ăn. Bởi đây được xem là nơi có nguồn uế khí tỏa ra rất nặng sẽ không tốt cho việc thờ cúng ông bà tổ tiên. Cũng không nên đặt bàn thờ ở phía trên đường ống, hay cống thoát nước, trong không gian nhà bếp.

Trước kia thì bàn thờ luôn được sắp xếp bố trí giữa gian nhà và trông ra hướng cửa chính. Nhưng hiện nay thì các chuyên gia phong thủy thường khuyên không nên đặt bàn thờ gần cửa chính quá. Thay vào đó thì gia chủ có thể đặt bàn thờ trên hành lang hay đặt ở lối dẫn từ phòng khách sang phòng khác vừa hợp phong thủy lại tiết kiệm diện tích.

Đặt vị trí bàn thờ thích hợp giúp không gian phòng được cân đối và tạo thẩm mỹ cho phòng

Đặt vị trí bàn thờ thích hợp giúp không gian phòng được cân đối và tạo thẩm mỹ cho phòng

Độ cao của bàn thờ khi đặt

Lưu ý thứ hai về thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp là độ cao đặt bàn thờ. Trong văn hóa tâm lý của người Á Đông chúng ra thì khi thắp nhang cầu khấn tổ tiên thì gia chủ sẽ phải nhìn lên trên chứ không được cúi nhìn xuống.

Cho nên bàn thờ không được để ở vị trí thấp, điều này cũng không tốt cho việc thờ cúng, làm mất đi sự tôn kính với ông bà trong gia đình. Vị trí thích hợp nhất để đặt bàn thờ là cao hơn đầu người.

Kích thước đặt bàn thờ là bao nhiêu

Kích thước bàn thờ được quy định từ xưa đến nay là theo thước Lỗ Ban. Những cung chữ trên thước Lỗ Ban sẽ có khoảng không gian rộng hẹp khác nhau. Ví dụ như cung Linh, Sinh khí, Ngũ lục, Lục sát, Phúc,… Bạn nên chọn kích thước bàn thờ theo những cung tốt như sinh khí, tài vượng, phúc lộc,… để mang đến điều tốt lành cho gia đình mình.

Không khí xung quanh bàn thờ

Khi chọn cách thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp điều đặc biệt bạn càn lưu ý là sự yên tĩnh. Chính vì thế nên tránh để các thiết bị âm thanh như tivi loa hay các nhạc cụ như trống, piano gần bàn thờ. Một điều lưu ý nữa là đồ thờ cúng và tính nhiệt của bát hương trên bàn thờ cũng kỵ máy lạnh hay quạt.

Một số gia đình chọn cách bố trí bể cá dưới chỗ đặt bàn thờ nhằm tiết kiệm không gian trong ngôi nhà. Nhưng điều này không được khuyến khích bởi bàn thờ có tính hỏa vốn dĩ đã xung khắc với tính thủy của bể nước nên đặt như vậy không tốt cho gia đình. Thậm chí có thể khiến cho gia đình hay lục đục, không hòa thuận, sức khỏe cũng không ổn định.

Đảm bảo độ sáng đầy đủ nơi thờ phụng

Đảm bảo độ sáng đầy đủ nơi thờ phụng

Ánh sáng ở nơi đặt bàn thờ

Khi thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp thì nên chú ý về ánh sáng của bàn thờ. Cần đảm bảo ánh sáng luôn được duy trì để gia chủ dễ dàng trong việc quan sát, cũng như tạo sự trang trọng, tôn nghiêm cho nơi thờ cúng. Bên cạnh đó, gia chủ nên tránh các đèn trang trí như đèn nhấp nháy, đèn led,… đừng lạm dụng quá nhiều các loại này, nhất là đèn đỏ vì cảm giác nặng nề.

Các kiểu thiết kế bàn thờ trong phòng khách đẹp

Có nhiều kiểu thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp như phía dưới, các bạn có thể tham khảo và thiết kế cho không gian riêng của mình.

Thiết kế bàn thờ dạng treo trong phòng khách.

Nếu phong khách của bạn có diện tích eo hẹp thì kiểu thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp sẽ được ưu tiên đặt theo dạng treo tường. Cách này rất phù hợp với căn hộ chung cư bởi tiết kiệm được tối đa diện tích ngôi nhà.

Theo cách này, bàn thờ sẽ được làm từ tấm ván mỏng và bắt dính trên tường. Tùy theo phong cách thiết kế, diện tích hay gam màu chủ đạo của phòng khách mà gia chủ có thể chọn lựa để thiết kế kiểu dáng, kích thước bàn thờ phù hợp.

Thiết kế bàn thờ dạng treo giúp tiết kiệm tối đa không gian sử dụng phòng khách

Thiết kế bàn thờ dạng treo giúp tiết kiệm tối đa không gian sử dụng phòng khách

Nếu phòng khách được thiết kế tối giản theo phong cách như hiện đại thì gia chủ nên chọn bàn thờ có kiểu dáng tối giản nhất cho phù hợp. Còn với những phong cách cổ điển, tân cổ điển có sự đòi hỏi về độ cầu kỳ trong thiết kế thì nên chọn bàn thờ bằng gỗ cao cấp có thiết kế bằng những đường nét tinh tế trạm trổ trên đó.

Thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp với kiểu bàn thờ dạng treo thì cần chú ý thêm về độ cao. Làm sao để thuận tiện cho việc thờ cúng, lau dọn và tạo được thẩm mỹ cao cho phòng khách.

Mẫu thiết kế phòng khách có bàn thờ dạng tủ đứng

Kiểu thiết kế này sẽ phù hợp với không gian phòng khách rộng rãi. Thiết kế phong khách kết hợp phòng thờ đẹp theo kiểu bố trí tủ thờ đứng sẽ mang đến sự sang trọng cho phòng khách. Đồng thời cũng tạo nên sự trang nghiêm cần thiết cho nơi có ý nghĩa linh thiêng này. Nếu phòng khách bạn đủ rộng để bố trí kiểu bàn thờ này thì đúng là một điều lý tưởng cho không gian phòng khách.

Thiết kế phòng khách có vách ngăn với phòng thờ

Nếu gia chủ nào muốn tạo không gian riêng tư cho khu vực thờ cúng hay tách biệt hai khu vực với nhau thì có thể thiết kế kiểu phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp có vách ngăn lại. Nên sử dụng vách ngăn có kết cấu mỏng thay vì xây những bức tường thô ráp, điều này vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian của phòng khách vừa tạo sự long trọng cho khu vực thờ cúng.

Sử dụng vách ngăn bàn thờ với phòng khách tạo sự không gian riêng biệt

Sử dụng vách ngăn bàn thờ với phòng khách tạo sự không gian riêng biệt

Một điều chú ý nữa là khi sử dụng vách ngăn cần chú ý đến màu sắc của bàn thờ cũng như phong khách để đảm bảo cùng tone màu tạo sự hài hòa và liên kết cho không gian này,

Những lưu ý khí thiết kế phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp đã chia sẻ khá chi tiết rõ ràng qua bài viết trên. Hi vọng sẽ giúp ích cho quá trình thiết kế xây dựng nhà cho ai cần đến. Bạn có thể chọn kiểu thiết kế kết hợp theo những cách thiết kế nêu trên tùy vào diện tích xây dựng của ngôi nhà và không gian sử dụng phòng khách.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24