Theo xu hướng của thời đại và nhu cầu thực tế của khách hàng, các hãng sơn đã cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm sơn từ hàng rẻ đến hàng cao cấp.

Tuy nhiên, để đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng thì nhà sản xuất không thể đáp ứng được. Do đó, để tiện kiệm chi phí cũng như thể hiện được phong cách riêng của mình nhiều gia chủ đã chọn cách là tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản như đỏ, trắng, đen, xanh, vàng, xanh lá.

Tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản nguyên tắc 60-30-10

Tại sao lại gọi nguyên tắc 60-30-10?
Đó là vì khi pha mầu sơn thì mầu chủ đạo chiếm 60%, mầu chủ đạo là mầu bạn muốn sơn cho ngồi nhà mình. Màu chủ đạo thường chiếm các mảng lớn ở vách tường, trần nhà, vách…
30% là mầu phụ họa: Trong không gian chung của ngôi nhà, kể cả các vật dụng nội thất trong không gian nên có thêm khoảng 30% mầu sắc phụ họa, đây là những mầu thường có tone mầu tương đồng với mầu chủ đạo.
10% mầu sắc khác: Để ngôi nhà thêm sống động, các bạn có thể thêm một vài mầu sắc điểm nhấn đối lập với tone mầu chủ đạo để tạo sự tương phản, nổi bật,
Với quy luật phối mầu 60-30-10 gần như là một quy luật phù hợp với mọi công trình, tuy nhiên các bạn có thể sử dụng nó linh hoạt, nếu muốn thêm mầu sắc khác thì các bạn vẫn nên đảm bảo mầu chủ đạo lớn hơn 60% không gian.

Sau đây, Xây dựng tây hồ sẽ hướng dẫn các bạn tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản:

Các bạn có thể tham khảo cách pha sơn nước với các tỷ lệ chuẩn để tạo ra mầu sơn mới theo ý thích của bạn nhé.

Tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản
Tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản

Theo nguyên tắc mầu sơn 1 + mầu sơn 2 + … (tỷ lệ mầu sắc tương ứng) = mầu sơn tạo thành các bạn theo dõi dưới đây nhé.

  • Màu đỏ + Màu vàng (1:5) = Màu cam
  • Màu xanh dương + Màu vàng (1:5) = Màu xanh lá
  • Màu đỏ + Màu xanh dương (5:1) = Màu tím nho
  • Màu đỏ + Màu xanh dương (10:1) = Màu đỏ đô
  • Màu xanh dương + Màu vàng + Màu đỏ (5:25:1) = Màu rêu
  • Màu đỏ + Màu xanh dương (5:3) = Màu nâu socola

Lưu ý khi tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản:

Nếu các bạn muốn làm mầu sơn sáng lên hoặc mầu sơn nhẹ mầu hơn các bạn có thể pha thêm mầu trắng vào hỗn hợp đang tạo. Nhớ cho từ từ mầu trắng thôi nhé để được hỗn hợp sơn đúng mầu theo ý thích.

Tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản nguyên tắc 60-30-10
Tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản nguyên tắc 60-30-10
  • Làm tối mầu: Các bạn có thể thêm mầu đen vào mầu hỗn hợp sơn của mình. Đừng quên cho từng chút một vào để dễ điều chỉnh mầu sơn nhé.
  • Thay đổi độ sáng độ đậm: Khi muốn thay đổi độ sáng độ đậm của mầu sơn các bạn có thể cho cả mầu sơn trắng và mầu sơn đen vào hỗn hợp để làm cho mầu sơn đang pha xám hoặc đục đi.
  • Pha mầu đen: Để pha được mầu đen các bạn có thể pha 1 cặp mầu bổ sung với nhau hoặc pha mầu đen từ 3 mầu hoặc nhiều hơn được xếp cách đều nhau trên biểu đồ mầu, chỉ cần không cho mầu có gam trắng trong đó như mầu vnàng, nếu không sẽ bị xám mầu chứ không được đen.
  • Pha mầu trắng: Riêng mầu trắng không pha được các bạn nhé. Các bạn chỉ có cách mua sẵn tại các cửa hàng bán sơn hoặc công ty sản xuất nhé.

Với bài viết tự pha mầu sơn từ những mầu cơ bản trên đây, Xây dựng tây hồ hi vọng các bạn có thể tự tay pha được những mầu sơn nhà đẹp cho ngôi nhà mình khi cần sơn sửa nhà.
Các bạn có nhu cầu tư vấn sơn nhà, sửa nhà… Hãy gọi cho Xây dựng tây hồ0906.050.883 nhé.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME