Tỷ phú đi lùi mãi không tới vạch đích - Michael Dell

Michael Dell sinh ngày 23-2-1965, trong một gia đình Do Thái có bố và ông Aleksandr Dell làm nghề bác sĩ chỉnh hình và mẹ là...

Nói đến ngành kinh doanh công nghệ, nhiều người thường đề cập và nhắc đến những ông trùm nổi tiếng như Bill Gates hay Steve Jobs,… vì sự nhạy bén trong lĩnh vực kinh doanh cũng như tầm nhìn của công nghệ tương lai. Tuy nhiên sẽ là thiếu sót lớn nếu không nói đến Michael Dell, tỷ phú có tổng tài sản lên đến 35,4 tỷ USD và nắm giữ vị trí thứ 25 trong số những người giàu nhất thế giới. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS điểm qua vài thông tin về ông nhé

Tỷ phú Michael Dell là ai?

Michael Dell sinh ngày 23/2/1965 tại Houston, Texas, ông đã sớm quan tâm đến thiết bị và công nghệ. Ở tuổi 15, ông mua một chiếc máy tính của Apple thời đầu rồi tháo hết linh kiện ra để xem nó hoạt động ra sao. Ở đại học, ông đã bắt đầu thành lập CTY máy tính và bán trực tiếp cho mọi người, tập trung tốt vào dịch vụ hỗ trợ khách hàng với giá rẻ hơn.

Michael Dell là giám đốc điều hành trẻ nhất

Bắt đầu từ KTX của trường Đại học Texas và ông đã nhanh chóng tạo thành một CTY máy tính. Đến năm 1992, chỉ 8 năm sau khi thương hiệu Dell được thành lập, Michael Dell là giám đốc điều hành trẻ nhất trong danh sách hơn 500 CTY lớn nhất nước Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn.

Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Michael Dell

Michael Dell sinh ngày 23-2-1965, trong một gia đình Do Thái có bố và ông Aleksandr Dell làm nghề bác sĩ chỉnh hình và mẹ là bà Lorraine làm nghề kinh doanh và môi giới chứng khoán. Do thuộc tầng lớp gia đình trung lưu nên cha mẹ của Dell luôn khuyên con trai mình theo nghề y để có thể nối nghiệp cũng như đảm bảo một cuộc sống chắc chắn và bền vững như hiện tại.

Cậu bé mang dòng máu Do Thái này không chịu ngồi yên nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ khi luôn có chính kiến, tư duy độc lập và sự phán đoán của chính mình.

Dell đã thể hiện bản năng và sự thông minh vượt trội

Năm 8 tuổi, Dell đã thể hiện bản năng và sự thông minh vượt trội của mình khi đăng ký thi vượt cấp để có thể có bằng và chứng chỉ sớm nhằm tự do kinh doanh mà không phải ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên cha mẹ của Dell với tư tưởng, đường lối truyền thống đã thuyết phục cậu tiếp tục đi học để có một cuộc sống như những đứa trẻ bình thường. Hệ quả là Dell dồn hết tâm trí, thời gian của mình cho những công việc làm thêm sau giờ học cũng như các phi vụ đầu tư riêng của mình.

Nguyên tắc kim chỉ nam của Dell

Đến tuổi vào cấp 3, Michael Dell quyết định làm thêm kiếm thêm khi làm phát hành cho tờ báo Houston Post của thành phố nơi mà cậu sinh sống. Khi đó, Michael nghĩ ra một định lý, nguyên tắc như kim chỉ nam của đời mình: “Không quan trọng là bán thứ hàng hóa gì mà là bạn làm điều đó như thế nào“.

Dell thực hiện phương pháp, giải pháp, marketing trực tiếp, nghĩa là dùng tiền thuê các bạn của mình, thuê người ngoài ghi tên tuổi, địa chỉ các cặp đang chuẩn bị kết hôn rồi lập danh sách đó vào máy vi tính. Sau đó, ông không gửi thư mời chào mua báo như những cách thông thường mà trong 2 tuần thực hiện chương trình khuyến mãi quà tặng cưới nếu họ đăng ký mua báo.

Trong lần này, Michael kiến về cho mình 18.000 USD và sắm cho mình một chiếc BMW. Người chủ cửa hàng xe đã rất ngạc nhiên khi thấy một chàng trai 17 tuổi rút 18.000 USD tiền mặt để có thể mua chiếc BMW.

Thời điểm đó, những chiếc máy tính cá nhân (PC), máy tính laptop của IBM bắt đầu thịnh hành, phổ biến và giới trẻ háo hức với những món đồ hiện đại công nghệ cao. Dẫu vậy do là phát minh hiện đại và mới nên những chiếc PC này bị các chủ cửa hàng bán với giá cắt cổ.

Bán sản phẩm rẻ hơn thị trường 15%.

Kể từ đây Dell dần lên ý tưởng bán thẳng máy tính cá nhân từ phân xưởng lắp ráp đến trực tiếp tay người tiêu dùng và bỏ qua khâu trung gian.

Bằng cách này Dell đã có thể thu hết phần lợi nhuận còn người tiêu dùng lại có thể được mua hàng rẻ hơn. Anh tìm mua những chiếc PC tồn kho của IBM rồi tháo bỏ các bộ phận và linh kiện không cần thiết, mua các thiết bị khác rồi lắp thêm những chức năng mà người dùng thật sự cần. Tiếp đó Dell rao bán những sản phẩm rẻ hơn thị trường khoảng 15%.

Các khách hàng ngày càng đông tìm đến tận phòng ông để có thể nâng cấp hoặc mua máy mới. Công việc thuận lợi đến nỗi ông còn có thể kiếm thêm được 25.000 USD/tháng.

Khi đó, bố mẹ Dell đã rất lo lắng, khuyên con trai phải cố gắng học hành rồi mới nghĩ đến chuyện làm ăn kinh doanh. Michael đã phải tạm ngừng một tháng, rồi lại tiếp tục công việc bán máy vi tính với doanh số hơn 50.000 USD /tháng.

Thành lập hãng PCs Unlimited riêng để cạnh tranh với chính hãng IBM

Chàng trai này đã tiếp tục gây sốc cho bố mẹ khi tuyên bố rằng muốn thành lập một hãng, một thương hiệu riêng để cạnh tranh với chính hãng IBM hùng mạnh.

Thành lập hãn​g PCs Unlimited riêng để cạnh tranh với chính hãng IBM

Cuối cùng thì gia đình của Dell cũng đã phải thỏa thuận: Vào kỳ nghỉ hè, nhà tỷ phú tương lai sẽ phải “thử” thành lập một hãng, nếu không thành công thì ông sẽ phải quay trở lại trường đại học. Michael rút hết số tiền tiết kiệm mà ông đã kiếm được và thành lập một hãng, thương hiệu PCs Unlimited vào ngày 3/5/1984 khi ông mới 19 tuổi.

Bắt đầu kinh doanh, Dell đã tiếp tục áp dụng những chiến lược bán trực tiếp từ phân xưởng cho đến tay của người tiêu dùng mà không phải thông qua một đại lý phân phối hay trung gian nhằm cạnh tranh với IBM và Compaq.

“Bán cho khách hàng không phải những thứ bị bỏ xó trong kho mà là những thứ mà họ cần và phải rẻ hơn so với mặt hàng cùng loại”, Dell nói.

Doanh số bán hàng của CTY đã đạt 180.000 USD tháng đầu tiên, còn tháng thứ hai trở đi là 265.000 USD. Đến cuối những năm 1984, PCs Unlimited của ông đạt doanh thu lên đến 6 triệu USD.

Nếu khách hàng không hài lòng thì sẽ trả lại tiền.

Đầu năm 1985, Dell đã tuyển dụng và có 30 nhân viên khi mới chỉ 20 tuổi. Dell đã đổi tên CTY từ PCs Unlimited sang Dell Computer Corporation.

Bán cho khách hàng không phải những thứ bị bỏ xó trong kho mà là những thứ mà họ cần và phải rẻ hơn so với mặt hàng cùng loại

Sau 1 năm, mỗi tháng đều đặn Dell bán được 1.000 máy vi tính cá nhân và thuê thêm nhiều được nhân viên, doanh số thì tăng chóng mặt và vùn vụt.

Tuy chỉ là một hãng nhỏ so với những hãng có doanh số hàng tỷ USD, nhưng Dell đã chinh phục thị trường máy tính cá nhân bằng các bước mà không một hãng nào tiến hành: Nếu khách hàng không hài lòng thì sẽ trả lại tiền.

Ông hiểu rằng máy vi tính cá nhân không phải là biểu tượng của sự hiện đại sang trọng mà là công cụ để có thể làm việc. Vì vậy, trong một trường hợp máy tính cá nhân bị hư hỏng thì sẽ phải được sửa chữa ngay, nghĩa là nhân viên của CTY sẽ phải đến sửa trực tiếp cho khách hàng thay vì để khách hàng mang máy tính đến cửa hàng.

Ngoài ra còn có thêm dịch tư vấn 24/24 giờ mà theo Dell chỉ trong vòng vỏn vẹn 5 phút, 90% những người hiểu biết và có kiến thức sau khi nghe chuyên gia chỉ dẫn, mọi “sự cố” đều có thể được khắc phục.

Doanh số 70 triệu USD /năm của tỷ phú Dell

Vào ngày mà lý gia Dell tốt nghiệp trường đại học, thương hiệu của Dell đã đạt doanh số lên đến 70 triệu USD /năm. Chỉ một năm sau đó, CTY của Dell phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng khi doanh số đã đạt ngưỡng 159 triệu USD.

Với triết lý bán thứ khách hàng cần chứ không sản xuất cái mình có rồi mới thuyết phục người tiêu dùng mua, Michael Dell đã trở thành một trong những tỷ phú tài ba hoàn hảo của giới kinh doanh. Thành lập một hãng riêng vào năm 19 tuổi, đến năm 26 tuổi ông là một trong những giám đốc, một lãnh đạo trẻ tuổi nhất có mặt trong top 500 của Fortune.

Michael Dell là một trong những lãnh đạo trẻ tuổi nhất có mặt trong top 500 của Fortune.

Năm 2001, Dell vượt qua thương hiệu Compaq để trở thành CTY sản xuất PC cá nhân lớn nhất thế giới. Và đến năm 2005, khi đang ở tuổi 40, tài sản của ông lên đến 18 tỷ USD và ông là người giàu xếp hạng thứ 4 của Mỹ. Con số này tiếp tục tăng trưởng lên đến 35,4 tỷ USD và Dell trở thành người giàu xếp hạng thứ 25 trên thế giới theo thống kê mới nhất của Forbes.

Rõ ràng, với cá tính của Michael Dell đã giúp cho thế giới có thêm một doanh nhân do Thái tài ba. Đánh đổi một tấm bằng đại học ngành y danh giá để đổi lấy một thương hiệu máy tính nổi tiếng có lẽ cũng không quá tệ với tỷ phú Michael Dell.

Vợ của Michael Dell là ai?

Ông kết hôn với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Susan Lieberman vào tháng 10/1989 chỉ sau một năm gặp mặt và quen biết.

Nhà thiết kế thời trang nổi tiếngSusan Lieberman

Mối tình của họ được ví như mối tình “sét đánh” khi lập tức bắt sóng với nhau ngay lần đầu tình cờ chạm mặt. “Hầu hết những người đàn ông tôi từng hẹn hò thường nói rất nhiều về bản thân và cố gắng gây ấn tượng với tôi. Nhưng Dell thì không thế, anh ấy là người đàn ông tốt nhất mà tôi từng gặp”, Lieberman mô tả về chồng.

Vợ chồng ông chủ thương hiệu Dell có với nhau bốn mặt con và rất nổi tiếng trong việc bảo vệ cuộc sống cá nhân, riêng tư của các con. Trong đó, cậu con trai Zack Dell bắt đầu theo bước chân của ông bố khởi nghiệp sớm vào năm 2014, ở tuổi 17 khi đồng sáng lập thương hiệu Thread – ban đầu là ứng dụng hẹn hò và hiện trở thành ứng dụng chia sẻ ảnh.

Căn nhà của ông rộng hơn 3.000m2 của gia đình nhà Dell ở Austin, Texas được người dân địa phương ví như một tòa lâu đài bởi vị thế nằm trên đỉnh của một quả đồi và có hệ thống an ninh rất nghiêm ngặt. Trong nhà có tổng cộng 8 phòng ngủ, 13 phòng tắm, một sân quần vợt, hồ bơi trong nhà và ngoài trời cũng như có hướng nhìn ra thẳng hồ Austin.

Cùng ban biên tập Batdongsan Express tham khảo thêm thông tin về các doanh nhân, tỷ phú hàng đầu của Việt Nam cũng như thế giới tạixaydungxhome.vn

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24