NoiThatXhome.vn - Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa hôm thứ Ba 2/3 đã phát biểu tại trụ sở chính của SpaceX ở Hawthorne, California rằng anh sẽ chọn tám thành viên của công chúng để tham gia chuyến du hành vòng quanh mặt trăng, dự kiến bay trên tên lửa Starship của SpaceX vào năm 2023.

Tỷ phú doanh nhân Nhật Bản Yusaku Maezawa phát biểu tại trụ sở chính của SpaceX ở Hawthorne, California. Ảnh: CNBC

“Tôi mời bạn tham gia cùng tôi trong nhiệm vụ này”, Maezawa nói trong một video.

Maezawa, người đã công bố sứ mệnh vào tháng 9 năm 2018 cùng với người sáng lập SpaceX, Elon Musk, nói rằng kế hoạch này đã phát triển từ các nghệ sĩ bay trong chuyến du hành lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Dự án của anh ấy, được gọi là DearMoon, hiện sẽ có “10 đến 12 người”, với tám trong số các phi hành đoàn đến từ các thành viên của công chúng mà Maezawa dự định sẽ chọn.

Tỷ phú cho biết anh “sẽ trả tiền cho toàn bộ hành trình”, vì vậy những ai tham gia cùng ông sẽ được bay miễn phí. Maezawa kiếm được nhiều tiền sau khi thành lập công ty bán lẻ thời trang Zozotown, công ty mà ông đã từ chức vào năm 2019 sau khi bán phần lớn cổ phần cho SoftBank.

Nhiệm vụ DearMoon sẽ mất ba ngày để bay đến mặt trăng, vòng sau nó trên quỹ đạo, và sau đó dành ba ngày để quay trở lại. Musk nói thêm rằng, ngoài lần đầu tiên lịch sử là một sứ mệnh riêng tư trên mặt trăng, đường bay của tên lửa có nghĩa là nó sẽ vượt xa khoảng cách mà các sứ mệnh Apollo đã di chuyển.

Musk nói: “Sứ mệnh này mà chúng tôi mong đợi mọi người sẽ tiến xa hơn bất kỳ con người nào đã từng đi từ Trái đất”.

Kế hoạch chuyến bay của sứ mệnh. Ảnh: dearMoon

Trang web DearMoon cho biết “đăng ký trước” được mở cho đến ngày 14 tháng 3. Đơn đăng ký trước yêu cầu tên, quốc gia, địa chỉ email và ảnh hồ sơ. Quy trình “sàng lọc ban đầu” bắt đầu vào ngày 21 tháng 3, với “cuộc phỏng vấn và kiểm tra y tế lần cuối” vào cuối tháng 5.

Có hai “tiêu chí quan trọng” đối với bất kỳ người nào đăng ký bay cùng Maezawa: Thứ nhất, một hành khách tiềm năng có thể nâng cao “bất kỳ hoạt động nào” mà họ tham gia “bằng cách đi vào vũ trụ”.

“Bằng cách đi vào vũ trụ, bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn, thậm chí lớn hơn không?” Maezawa hỏi.

Thứ hai, tám phi hành gia có nguyện vọng phải “sẵn sàng và có thể hỗ trợ các thành viên phi hành đoàn khác có cùng nguyện vọng”, anh nói.

Nguyên mẫu tàu Starship SN9 phóng từ cơ sở phát triển của công ty ở Boca Chica, Texas. Ảnh: SpaceX

Đã gần hai năm rưỡi kể từ khi Maezawa đưa ra thông báo ban đầu về chương trình DearMoon ban đầu của mình và dự án đã bám sát mục tiêu năm 2023 cho lần ra mắt sứ mệnh.

Trong khi đó, SpaceX vẫn tiếp tục phát triển Starship. Tên lửa đại diện cho một phương tiện thế hệ tiếp theo, chìa khóa cho giấc mơ khám phá không gian của Musk.

Musk đặt mục tiêu cho Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn - không chỉ là bộ phận tăng cường, là phần dưới cùng của tên lửa - bằng cách hạ cánh và khởi động lại theo cách giống với máy bay thương mại hơn.

SpaceX vẫn chưa đạt quỹ đạo bằng tên lửa Starship, nhưng nó đang nhanh chóng chế tạo và thử nghiệm các nguyên mẫu tại cơ sở của mình ở Boca Chica, Texas. Công ty đã phóng thành công nhiều nguyên mẫu Starship, hạ cánh chúng an toàn sau các chuyến bay ngắn ở độ cao khoảng 500 feet.

Hai chuyến bay tầm cao gần đây nhất của nó, mặc dù đã vượt qua nhiều mốc phát triển, nhưng đã phát nổ do va chạm trong khi cố gắng hạ cánh.

SpaceX không tiết lộ họ đã chi bao nhiêu cho chương trình Starship cho đến nay, nhưng trước đó Musk ước tính rằng ông dự kiến ​​công ty sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD để hoàn thành.

Đáng chú ý, định giá của SpaceX đã tăng vọt kể từ thông báo ban đầu của Maezawa, từ khoảng 25 tỷ USD vào thời điểm đó lên khoảng 74 tỷ USD vào tháng trước.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME