2016 là một năm đầy sự kiện mỹ thuật Việt, vì nhận thấy những nỗ lực của các nghệ sĩ và các nhà quản lý để tạo ra và xây dựng một thị trường nghệ thuật lành mạnh và chuyên nghiệp mặc dù nhiều hạn chế và khó khăn.

 

Một năm evenful cho nghệ thuật Việt tốt, các sự kiện giải trí, tin tức giải trí, các hoạt động vui chơi giải trí, những gì trên, văn hóa Việt Nam, truyền thống Việt Nam, tin tức vn, Việt Nam vẻ đẹp, tin tức Việt Nam, tin tức Việt Nam, Việt Nam tin tức ròng, tin tức VietNamNet, VietNamNet

 

Các tác phẩm điêu khắc đá mang tên "The Fruit of Victory" của Lưu Danh Thanh tại Thành cổ Quảng Trị.

bức tranh giả gây khó khăn cho thị trường mỹ thuật

Năm 2016 chứng kiến ​​một cú sốc lớn cho nghệ thuật của đất nước khi bức tranh giả đã được tìm thấy tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên. Triển lãm với chủ đề "Tranh Come Back từ châu Âu," hiển thị mười bảy tác phẩm nghệ thuật của "bộ tứ huyền thoại" của nghệ thuật-Nguyễn mỹ tục Việt Nam Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái-cũng như một số ai cũng biết họa sĩ từ Đại học Mỹ thuật Đông Dương (1925-1945). Tiếp nhận khiếu nại từ khách truy cập mà hầu hết các triển lãm là giả mạo, Hội đồng thi của triển lãm đã kiểm tra và kết luận rằng mười lăm của họ đã không được vẽ bởi các nghệ sĩ dưới của mình và hai người khác đã có chữ ký impersonated.

Ngoài ra, tại một cuộc đấu giá nghệ thuật để quyên tiền cho Quỹ "Thiện Nhân và những người bạn" tại Thành phố Hồ Chí Minh, một bức tranh sơn dầu trên khu phố cổ Hà Nội của Bùi Xuân Phái đã được bán đấu giá tại mức giá US $ 102,000. Tuy nhiên, sau sự kiện này, nhiều chuyên gia và gia đình của họa sĩ lên tiếng nghi ngờ về tính xác thực của bức tranh.

Trong một thời gian dài, những bức tranh giả đã là một "tai họa lớn" trong mỹ thuật Việt. Từ những năm 1990, xu hướng của việc sao chép công trình của họa sĩ nổi tiếng, chẳng hạn như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Phan Chánh, đã nở. Ngoài ra, sách bán chạy nhất của họa sĩ trẻ đã được sao chép và làm giả.

Tình trạng này đã ảnh hưởng đến danh tiếng của các nghệ sĩ và mất uy tín trên thị trường mỹ thuật Việt. Nghệ sĩ với tác phẩm nghệ thuật có thưởng tại các cuộc triển lãm đã trao giải đã thu hồi; Tuy nhiên, hầu hết các bức tranh giả trên thị trường vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ và điều trị.

Sự hiện diện của các giấy tờ giả mạo tại triển lãm "Tranh Come Back từ châu Âu" tại một bảo tàng mỹ thuật có uy tín đã lên tiếng chuông cảnh báo về sự vượt trội của bức tranh giả và kêu gọi các cơ quan có liên quan để có biện pháp quyết liệt để làm sạch thị trường mỹ thuật của đất nước.

Đấu giá - Lạc quan và hệ quả

Đã có nhiều cuộc đấu giá tác phẩm nghệ thuật tốt trong một thời gian dài, chủ yếu cho các mục đích từ thiện và xã hội, chẳng hạn như để hỗ trợ Bảo tàng Không gian văn hóa Mường ở Hòa Bình và gây quỹ cho dự án xây dựng nhà lũ kiểm soát ở khu vực trung tâm. Trong năm 2016, thương mại bán đấu giá nghệ thuật đã được chính thức ra mắt, bước đầu thu hút sự chú ý của công chúng, bao gồm cả các cuộc đấu giá của Công ty Cổ phần Lạc Việt bán đấu giá được tổ chức tại Hà Nội với một số tác phẩm được bán với giá cao.

Ngoài đấu giá công khai, đấu giá trực tuyến xuất hiện, trong đó có một khởi xướng bởi họa sĩ Phạm An Hải và điều hành bởi diễn đàn Việt Nam Không gian nghệ thuật. Sự kiện này đã nhận được một phản ứng nhiệt tình của rất nhiều họa sĩ, bán được hơn 50 bức tranh trong vòng hai ngày và mở nhiều kênh hơn cho việc bán các bức tranh.

Có thể thấy rằng trong bối cảnh của bá của bức tranh giả mạo và sao chép, vướng mắc trong quản lý, kết quả ban đầu của cuộc đấu giá nghệ thuật thương mại là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, các cơ quan có liên quan cần chú ý hơn đến hệ quả. Ví dụ, các nhà thầu thành công tại phiên đấu giá được tổ chức bởi công ty Lạc Việt đã không mua bức tranh bán đấu giá; do đó, nó là rất cần thiết cho tổ chức để đặt ra các quy định chặt chẽ và các quy định pháp lý, chẳng hạn như tăng lãi suất huy động cho chiến thắng thầu. Ngoài ra, tác phẩm nghệ thuật không phụ thuộc vào Luật Đấu giá tài sản; do đó, sửa đổi pháp luật được dự kiến ​​sẽ tạo ra một cơ sở pháp lý làm việc ra đầy đủ hơn để hỗ trợ việc bán đấu giá nghệ thuật.

Trong khi đó, tác phẩm nghệ thuật bán đấu giá trực tuyến là dễ bị tổn thương để được sao chép và làm giả, các cơ quan có liên quan nên cần phải tìm các giải pháp quản lý phù hợp và xử phạt liên quan đến việc bảo hộ quyền tác giả để tránh sự cố đáng tiếc. Hơn nữa, Ban tổ chức đấu giá phải có tư vấn chuyên nghiệp và bán đấu giá để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của họ.

Dấu ấn và những kỳ vọng

Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi nghệ thuật đồ họa ASEAN và triển lãm lần đầu tiên vào năm 2012. Trong năm 2016, cả nước tiếp tục tổ chức các cuộc thi cấp khu vực và triển lãm. Sự kiện này là cơ hội cho các họa sĩ Việt để trao đổi với và có được kinh nghiệm từ các nghệ sĩ nước ngoài cũng như góp phần nâng cao vị thế của nghệ thuật đồ họa Việt trong khu vực. Sau chỉ có Thái Lan, với một thứ hai và hai an ủi giải thưởng, nghệ sĩ Việt Nam đã chứng minh năng lực và tiềm năng của họ trong loại hình nghệ thuật này.

Về nghệ thuật sơn mài, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với cộng tác với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc để chuẩn bị cho một nỗ lực đa quốc gia tìm kiếm sự công nhận của UNESCO của nghề sơn mài như một phần của di sản văn hóa thế giới. Không giống như ở các nước khác, sơn mài Việt đã được sử dụng rộng rãi không chỉ cho mục đích trang trí và tôn giáo như trong các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và các đối tượng thờ cúng, mà còn là một vật liệu cho bức tranh.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những nỗ lực để giới thiệu những bức tranh sơn mài ra nước ngoài bao gồm Anh, Pháp, Ý, Đức và Trung Quốc. tôn vinh di sản văn hóa thế giới của UNESCO được kỳ vọng sẽ tạo thêm cơ hội cho nghệ thuật sơn mài Việt Nam phát triển hơn nữa.

Ngoài các sự kiện lớn, nhiều hoạt động dưới nhiều hình thức và quy mô khác nhau đã được tổ chức trên khắp đất nước, góp phần vào việc tạo ra một gam màu sống động cho mỹ thuật Việt Nam như các trại điêu khắc và triển lãm ngoài trời tại khu du lịch sinh thái Flamingo Đại Lải Vĩnh Phúc, trại điêu khắc đá tại Thành cổ Quảng Trị trong tỉnh cùng tên, và triển lãm "Hôm nay" tại Hà Nội giới thiệu các nghệ sĩ trẻ nổi bật.

Nó là cần thiết để xây dựng một thị trường chuyên nghiệp và minh bạch mỹ thuật, hướng tới khách hàng trong nước. Tình trạng của mỹ thuật Việt đặt ra vấn đề cấp bách như khẩn trương xây dựng cơ chế pháp lý và khuôn khổ để bảo vệ quyền tác giả, việc tìm kiếm đầu ra cho tác phẩm nghệ thuật, nâng cao tính thẩm mỹ của công chúng và xây dựng chiến lược phát triển cho thời gian tới. Những nhiệm vụ là trách nhiệm không chỉ của thế giới mỹ thuật mà còn của toàn xã hội trong bối cảnh hiện đại hóa và quá trình hội nhập.

Nhan Dan

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME