Hai anh em tỷ phú người Đức Karl và Theo Albrecht với chuỗi cửa hàng đồ ăn giá rẻ Aldi

Theo và Karl Albrecht là một trong những người tỷ phú giàu nhất thế giới. Theo đánh giá của tạp chí nổi tiếng Forbes...

Dù thế giới có xảy ra khủng hoảng tài chính, thì doanh thu hằng năm của 2 anh em tỉ phú người Đức AlbrechtKarl Theo Albrecht vẫn luôn phát triển và tăng trưởng. Cách thức hoạt động kinh doanh của họ luôn luôn khiến cho số đông người kinh doanh, những người thu nhập thấp tại nhiều nước yêu mến. Và chừng nào còn những người dân nghèo, những người luôn tiết kiệm thì chừng đó Karl và Theo còn ăn nên làm ra.

Theo và Karl Albrecht là một trong những người tỷ phú giàu nhất thế giới

Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thông tin về vị tỷ phú này nhé!

Những người anh em nhà Albrecht bí ẩn

Hầu như năm nào cũng như năm nào, hãng bán lẻ Aldi, có mặt tại nhiều nước, quốc gia từ Mỹ đến Úc, luôn thực hiện những chính sách giảm giá và ưu đãi. Aldi là tên viết tắt từ cụm từ Albrecht’s Discount. Tên của hãng cũng là tên của người đã sáng lập và làm chủ: anh em nhà Albrecht. Theo và Karl Albrecht là một trong những người tỷ phú giàu nhất thế giới. Theo đánh giá của tạp chí nổi tiếng Forbes năm 2008, Karl có 27 tỉ USD xếp thứ 10, còn Theo có 23,5 tỉ USD xếp thứ 16.

Hai anh em nhà Albrecht giờ đã là những cụ ông có tuổi: Karl đã 89 tuổi, còn Theo 87. Điều đáng ngạc nhiên là các tỉ phú người Đức hầu như không bao giờ được báo chí đề cập đến. Họ cũng không hề xuất hiện tại các hoạt động đại chúng mang tính nghi lễ và không tham gia vào các cuộc tranh luận chính trị. Karl và Theo không gặp gỡ các chuyên gia nhà hoạt động tài chính, báo chí. Họ chọn lối sống an cư và ẩn dật.

Theo và Karl Albrechtlà một trong những người tỷ phú giàu nhất thế giới.

Ngay cả nếu truy tìm thông tin, những tài liệu về anh em nhà Albrecht trên internet hiện nay, cũng chỉ có những dòng thông tin cơ bản về vị trí và tài sản, ngành nghề kinh doanh của họ trong bảng xếp hạng Những người giàu nhất thế giới.

Thậm chí báo giới của nước Đức còn không có thông tin chính xác về nơi và ngày sinh của họ. Chỉ biết rằng, Karl sinh năm 1920, còn Theo ra đời sau người anh 2 năm sau đó. Bố của họ là thợ mỏ mắc nhiều chứng bệnh về nghề nghiệp, còn mẹ là người phụ nữ khá tháo vát, khi mở tại thành phố Essen một quầy hàng bán thực phẩm nho nhỏ. Sau Thế chiến II, Karl và Theo được thừa kế quầy hàng này.

Aldi tuy hai mà một

Lịch sử hình thành và tạo lập của Aldi bắt đầu vào năm 1948 tại thành phố tỉnh lẻ vùng Rurh, Đức. Tại đây hai anh em Albrecht đã mở và phát triển một cửa hàng nhỏ bán tạp hóa với tên là Aldi. Nước Đức sau Thế chiến II khi đó rất phức tạp và khó khăn, người dân rất cần hàng giá rẻ để tiết kiệm nên bắt đầu chú ý đến những mặt hàng giảm giá. Đến năm 1950, Karl và Theo mở thêm 13 cửa hàng bán thực phẩm giá rẻ và sau đó 5 năm các cửa hàng của họ đã hầu hết chiếm lĩnh toàn bộ vùng Rurh. Tại các cửa hàng này, người dân luôn mua được các sản phẩm, mặt hàng thiết yếu giá rẻ.

Karl và Theo là những nhà hoạt động kinh doanh thực tế

Karl và Theo là những nhà hoạt động kinh doanh thực tế. Họ hầu như không chi tiền cho phương tiện truyền thông hay cho quảng cáo và mua lại địa điểm kinh doanh giá cao. Hàng hóa của họ được đựng gọn gàng trong những hộp carton, đặt ngay trên sàn nhà. “Quảng cáo của chúng tôi, đó là giá rẻ”, Karl nói.

Công cuộc kinh doanh đã phát triển và phát đạt, nên mỗi năm anh em Albrecht mở thêm nhiều những cửa hàng mới. Nếu như năm 1953 họ chỉ có chưa đến 30 cửa hàng, thì đến năm 1960 con số này đã tăng gấp 20 lần: 600 cửa hàng. Họ cũng đề ra chiến lược là không ham hố và tham lam mà chỉ giới hạn ở các mặt hàng thực phẩm giá rẻ. Chính nhờ chiến lược đúng đắn, đúng hướng này, mà vào đầu thập niên 1960, hãng Aldi đã chiếm 47% thị phần của thị trường thực phẩm toàn nước Đức. Tuy nhiên Ủy ban Chống độc quyền Đức buộc Aldi phải tìm kiếm và phát triển thêm thị trường mới ở nước ngoài.

Thị trường nước ngoài mà Aldi tiến vào đầu tiên chính là Bỉ và đến năm 1976, Aldi đã có mặt tại Mỹ. Cho đến những năm 2005 - 2006, anh em Albrecht có trên dưới 578 cửa hàng tại 21 bang của Mỹ. Aldi đặc biệt quan tâm đến thị trường nước Úc và New Zealand. Hiện hãng vẫn tích cực đầu tư vào hai thị trường này.

2 anh em đã tách ra làm 2 hãng

Trước đó vào năm 1961, anh em Albrecht quyết định chia tách hãng ra làm hai. Các cửa hàng Aldi phía bắc khu vực sông Rur thuộc Theo (Aldi Sud) với 1.500 cửa hàng, còn phía nam thuộc khu vực của Karl (Aldi Nord) với 1.950 cửa hàng. Hàng hóa của hai anh em bán đều là những mặt hàng giống nhau, chỉ có thể phân biệt nhờ bao bì bằng giấy bóng kính ở bên ngoài.

Vào tháng 11.1971, anh em Albrecht bị dư luận quan tâm chú ý khi Theo bị bắt cóc tại một cửa hiệu của mình ở Recklinghausen. Sau 17 ngày bị giam cầm, ông đã được chính quyền trả tự do khi nộp 7 triệu mark tiền chuộc. Từ đó đến nay cả hai em đều rất kín đáo và kỹ lưỡng để các thông tin về mình không được tiết lộ với người ngoài. Thậm chí có vài năm vì sợ bị bắt cóc nên cả hai anh em đều đã không xuất đầu lộ diện.

Chính sách giảm giá trong chiến lược kinh doanh của anh em nhà Albrecht

Anh em Albrecht có thể che giấu về những thông tin về mình, nhưng phương thức kinh doanh của họ thì được nhiều người dân và những người kinh doanh quan tâm để học tập. Họ chính là “những ông tổ” của loại hình hoạt động kinh doanh giảm giá (discount) trong bán lẻ tại Đức. Để thực hiện tốt phương thức discount và giảm giá trước hết cần phải có hệ thống cung ứng có thể đáp ứng được nhiều mặt hàng với phiếu giảm giá. Khách hàng có phiếu giảm giá là có thể được giảm một khoản phần trăm nhất định, hay khi đạt đến số tiền mua hàng nào đó thì được giảm. Thậm chí họ còn được tặng hàng miễn phí.

Thủ lĩnh của phương thức này vẫn luôn là Aldi

Phương thức giảm giá và ưu đãi được nhiều hãng trên thế giới thực hiện như Wal-Mart, Carrefour, Intermarche, Delhaize le Lion... Tuy nhiên thủ lĩnh của phương thức này vẫn luôn là Aldi. Vào đầu những năm 2000 khi Aldi có 2.950 cửa hàng, thì Tengelmann có 2.615; Rewe (2.317) và Lidl & Schwarz (1.650)... Đến nay tính chung hệ thống cửa hàng Aldi, anh em nhà Albrecht có 8.000 cửa hàng trên toàn thế giới. Hơn nữa, việc giảm giá và ưu đãi của Aldi luôn được tiến hành sâu rộng và ổn định. Thường thì trung bình hãng cửa hàng bán thực phẩm này giảm 12% với lợi nhuận 2%. Và để làm được điều đó thì việc thắt chặt và tối ưu chi phí là ưu tiên đầu tiên.

Aldi luôn đứng vào top 10 các hãng bán lẻ lớn nhất thế giới

Không ít các hãng, cửa hàng thực phẩm khác phải thán phục khi nhìn vào hệ thống hoạt động kinh doanh của Aldi. Doanh số lớn, nhưng mỗi một cửa hàng với khoảng 700 mặt hàng của hãng này chỉ có từ 3 – 10 nhân viên luân phiên phục vụ. Dù vậy, Aldi luôn đứng vào top 10 các hãng, thương hiệu bán lẻ lớn nhất thế giới với doanh số hàng chục tỉ USD/năm.

Aldi luôn đứng vào top 10 các hãng bán lẻ lớn nhất thế giới

Đơn giản mà hiệu quả – đây chính là nguyên tắc và phương châm chính trong thương mại mà Aldi áp dụng. Đến nỗi có người còn gọi đó là “văn hóa Aldi”. Dù bạn mua hàng của Aldi ở Mỹ hay ở Úc thì đều rất dễ dàng thuận tiện, còn chất lượng đều như nhau. Anh em Albrecht còn ranh mãnh, khi luôn chọn vị trí của các cửa hàng “khiêm tốn” của mình cạnh các siêu thị lớn. Khách hàng một khi đã vào hai nơi thì bao giờ cũng có sự chọn lựa nghiêng về Aldi.

Không phô trương,hào nhoáng, không quảng cáo, không tham gia các hoạt động từ thiện, Aldi chỉ chú tâm vào việc lặng lẽ âm thầm thực hiện mở rộng, nhân số lượng cửa hàng của mình trên khắp thế giới. Thậm chí, có những đối thủ giật mình khi không tin vào mắt mình khi nằm sát gần kề cơ sở kinh doanh của mình là vài cửa hàng của hãng Aldi với hàng giảm giá đầy sức cạnh tranh. Nếu như tại các siêu thị lớn có 34.000 mặt hàng thì cửa hàng Aldi chỉ có khoảng trên dưới 600 -700. Tuy nhiên có đến trên 85% người mua lại lựa chọn thương hiệu thực phẩm Aldi. Bởi cùng một sản phẩm, nhưng mua tại Aldi vì giá rẻ đến một nửa. Người ta nói mọi người quay cuồng với Aldi là vì thế.

2 anh em đã cận kề tuổi 90

Cập kề tuổi 90, hai anh em nhà Albrecht đã chính thức về hưu, vui thú điền viên và giao lại việc kinh doanh cho con cháu. Tuy nhiên, mỗi năm trong tài khoản của cả hai ông vẫn có vài tỉ USD lợi tức được chuyển vào. Thế giới có khủng hoảng đến đâu, thì người ta cũng không bao giờ có thể nhịn ăn, nhịn uống. Hơn thế, khó ai có thể ngoảnh mặt với những mặt hàng giá rẻ. Chính vì thế mà công cuộc kinh doanh của Aldi hiện vẫn không ngừng lớn mạnh.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềdanh sách doanh nhân Việt Nam và thế giới.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24