Các nghệ nhân mang bức phù điêu với cuộc sống
Được coi là một tòa nhà tôn giáo lâu đời nhất ở Việt Nam, chùa Tây Phương ở xã Thạch Xá ở ngoại ô Hà Nội gây ấn tượng cho nhiều khách với tác phẩm điêu khắc độc đáo của nó
VietNamNet Bridge - Được coi là một tòa nhà tôn giáo lâu đời nhất ở Việt Nam, chùa Tây Phương ở xã Thạch Xá ở ngoại ô Hà Nội gây ấn tượng cho nhiều khách với tác phẩm điêu khắc độc đáo của nó, đặc biệt là những bức tượng của các sinh vật thánh tại cơ sở của nó.
Nghệ thuật truyền thống: Hầu hết thời gian Tuấn có thể được nhìn thấy làm việc trong các xưởng nhỏ bên cạnh nhà mình. VNS Ảnh Trần Hoàng Nam |
Các bức tượng phức tạp được tạo ra bởi các nghề thủ công khéo léo của những người dân địa phương. Qua nhiều năm, các con cháu của những nghệ nhân tài năng đã đưa lên các công việc của tổ tiên bảo tồn và tôn tạo các bức tượng quý giá, một trong số đó là 62 tuổi, Nguyễn Văn Tuấn.
Bên cạnh công việc prevervation ở chùa Tây Phương, Tuấn đã thiết kế, phục hồi, tôn tạo hàng trăm công trình tôn giáo trong nhiều di tích lịch sử và văn hóa toàn quốc, đặc biệt là Rồng bức phù điêu ở chùa Thầy, và các trụ cột và tượng của các sinh vật linh thiêng của chùa Hòe Nhai , một trong những di tích kỷ niệm ngàn năm của Hà Nội.
- giá sơn
- màu sơn đẹp nhất
- sơn sắt
- Chon mau son tuong trong nha
- tư vấn sơn nhà
- sơn ngoài trời loại nào tốt nhất
- son ngoai that
- sơn tot nhat
- sơn tốt nhất trên thị trường
- son trong nha
- màu sơn nhà đẹp nhất 2014
- son ngoai that mau nao dep nhat
giới thiệu Tuấn với công việc là khi ông đã 13 tuổi quan sát ông nội và cha mình, người đã khắc nghệ nhân bản thân, làm cho tác phẩm điêu khắc cho các tòa nhà tôn giáo.
niềm đam mê của mình cho công việc phát triển theo thời gian và cuối cùng dẫn đến việc tạo ra các tác phẩm của mình.
công việc tế nhị: Sự độc đáo của cứu trợ bas Thạch Xá nằm trong tài liệu của mình và bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Ảnh Trần Hoàng Nam / VNS |
Thật không may, trong chiến tranh, các nghề thủ công truyền thống của các bức phù điêu ở xã Thạch Xá dần dần rơi vào quên lãng, như nhiều nghệ nhân đã phải rời khỏi nhà và đầu cho các chiến trường.
Năm 1976, sau khi trở về nhà từ chiến đấu, Tuấn quyết định tiếp tục bước chân của cha mình, tham vọng làm sống lại nghề truyền thống của quê hương mình, đó là nguy cơ bị mất đi mãi mãi. Trong khi học tập từ các nghệ nhân kỳ cựu, ông cũng đã dựa trên kinh nghiệm của chính mình, để trau dồi kỹ năng của mình và hoàn thiện công việc của mình.
Dần dần, uy tín của ông đã lan xa và rộng. Từ năm 1980, Tuấn đã nhận được tiền hoa hồng để phục hồi, tôn tạo nhiều công trình có ý nghĩa lịch sử và văn hóa cao trên toàn quốc.
Ông nói rằng đó là những tài liệu mà làm cho các nghề truyền thống của bức phù điêu tại xã Thạch Xá độc đáo, đã được sản xuất trong cùng một cách trong hơn 200 năm bởi các nghệ nhân đầu tiên.
Các tài liệu liên quan đến một bức phù điêu gồm làm bằng tay dó giấy, vôi và mật mía. Sau khi bài báo đã được ngâm trong vôi, nó được pha trộn với mật đường và mặt đất kỹ lưỡng để tạo ra một hỗn hợp thạch cao-type, sau đó được sử dụng để tạo ra tác phẩm đẹp, có khả năng chịu đựng bất kỳ điều kiện thời tiết.
cảnh nông thôn: A 3D bas hình ảnh cứu trợ của nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn miêu tả phong cảnh nông thôn yên bình của Việt Nam. Ảnh: Lương Thu Hương / VNS |
Ngày nhận được một khoản hoa hồng mới, Tuấn phải đi làm công việc của mình. Nếu việc liên quan đến việc tạo ra tác phẩm mới, ông đã nghiên cứu kỹ quy mô và lịch sử của các thiết lập, để phục hồi lại các công việc bức phù điêu với chất lượng ban đầu của nó.
Tất cả những bức tượng của các sinh vật thánh đã được tạo ra và phục hồi bằng Tuấn đã được thực hiện trong suốt các triều đại Trần, Lê, Nguyễn của thế kỷ trước, và cho đến bây giờ chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng; Tuy nhiên, các nghệ nhân làm việc một cách khéo léo để đưa chúng vào cuộc sống.
"Để theo đuổi các công việc, các nghệ nhân bức phù điêu phải ít nhất có một món quà, niềm đam mê, quyết tâm và kiên nhẫn," ông nói.
Tận dụng các vật liệu truyền thống, Tuấn cũng đã đưa ra một hình thức rất sáng tạo của nghệ thuật: 3D hình ảnh bức phù điêu đó miêu tả phong cảnh nông thôn Việt Nam.
Với hình thức mới của nghệ thuật, Tuấn đã thực sự trở thành một nghệ sĩ mình.
Trước khi "sơn" một hình ảnh, Tuấn phác thảo ra thiết kế của mình như các họa sĩ khác. Sau đó, ông sử dụng các vật liệu đặc biệt cho bức phù điêu và bắt đầu định hình các chi tiết; giống như một cái cây, một chiếc thuyền, hay một ngôi nhà nhỏ từ xa. Bức tranh hoàn thành sẽ được phủ một lớp dầu-sơn hoặc mực Trung Quốc, giúp tạo ra ảo giác về chiều sâu.
"Phần khó nhất trong việc đưa ra một bức tranh phù điêu là để hình dung ý tưởng và cách bố trí của nó để đảm bảo sự hài hòa và một tỷ lệ hợp lý của không gian giữa từng chi tiết," ông nói.
Thông thường, nó sẽ đưa anh ta khoảng mười ngày để hoàn thành một bức tranh, giá trong đó khoảng từ 5 triệu đồng (US $ 227) cho 10 triệu đồng ($ 455), tùy thuộc vào độ phức tạp của nó. Nhiều bức tranh độc đáo của Tuấn đã được trưng bày tại lễ hội trên toàn quốc, thu hút sự chú ý của nhiều du khách và khách hàng.
Tuấn đã dành nhiều thập kỷ để truyền thống phù điêu, và bây giờ ông đang cố gắng để truyền bá niềm đam mê của mình cho thế hệ tiếp theo của các nghệ sĩ, không chỉ trong xã nhưng từ các tỉnh lân cận quá.
di tích tôn giáo: Một bức tượng của một sinh vật thánh, có thể được nhìn thấy trong nhiều tòa nhà tôn giáo Việt như chùa hay nhà rông. Ảnh: Trần Hoàng Nam / VNS |
Dưới sự hướng dẫn tận tình của mình, hơn 200 công nhân trẻ đã được giới thiệu với các nghề thủ công truyền thống, khoảng 50 người trong số đó đã trở thành nhà sản xuất phù điêu thành thạo trong quyền riêng của họ. con trai thứ hai của ông, sinh năm 1983, cũng đã đưa lên công việc của cha mình. Một hiệp hội của các nhà điêu khắc phù điêu đã được thành lập trong xã trong hai năm qua nhờ vào sự nỗ lực của các nghệ nhân trong làng, trong đó có Tuấn, và đã trở thành một địa điểm thường xuyên cho họ để trao đổi và nâng cao kinh nghiệm của họ.
sự cống hiến của Tuấn để bảo tồn và phát huy nghề truyền thống của quê hương mình đã được ghi nhận khi anh nhận danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố vào năm 2013 và Eminent Thủ công mỹ nghệ Artisan cấp Nhà nước trong năm 2016.
"Tôn giáo bức phù điêu sẽ không phai mờ vào quên lãng một lần nữa", ông Tuấn cho biết, "chúng tôi dân làng đã đưa lên làm việc truyền thống tổ tiên của chúng tôi trong nhiều năm qua. Bây giờ tôi đang xem xét các nghệ nhân lâu đời nhất trong làng, nhưng vẫn có rất nhiều năm trước cho tôi để đào tạo thế hệ tiếp theo của các nhà điêu khắc. "
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:
CHIA SẺ & BÌNH LUẬN
Tweet