Sốt đất và kiểm soát sốt đất như thế nào? Bạn đã biết chưa?

Sốt đất và kiểm soát sốt đất như thế nào? - Sốt đất trong thời gian vừa qua đang là một trong những hiện tượng...

Sốt đất và kiểm soát sốt đất như thế nào? - Sốt đất trong thời gian vừa qua đang là một trong những hiện tượng rất dễ thấy trên thị trường bất động sản. Việc giá đất tăng lên đang có tác động không nhỏ tới thị trường trong nước và ảnh hưởng đến cả những quyết định đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài? Vậy sốt đất đang diễn ra như thế nào và cần là gì để kiểm soát sốt đất? Hãy cùng BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé!

Sốt đất là gì?

Có thể các bạn từng nghe tới một khái niệm rất quen thuộc được sử dụng đó là “cơn sốt”. Khái niệm này dùng để chỉ đến một hiện tượng xảy ra với sức hút vô cùng lớn, có khả năng thu hút số lượng lớn người quan tâm đến sự kiện mà nó mang lại. Ví dụ như những bom tấn tạo nên những “cơn sốt” tại các rạp chiếu phim, được gọi là “cơn sốt phòng vé”. Hay một trào lưu nào đó trên mạng xã hội cũng có thể coi là những cơn sốt cực thu hút.

Và khái niệm sốt đất cũng tương tự như vậy. Khái niệm này mang nghĩa cụ thể hơn, nó là chỉ về một dự án, một hạng mục nào đó thu hút nhiều các chủ đầu tư tìm đến và ngỏ ý muốn đầu tư.

sốt đất là gì

Sốt đất là gì?

Chính vì sự thu hút quá mức này mà nó tạo nên một hiện tượng điển hình trong lĩnh vực bất động sản đó là sốt đất. Hiện tượng này có thể xảy ra ở mọi nơi, bất kỳ khu vực nào có liên quan đến bất động sản đều có thể có khả năng xảy ra hiện tượng sốt đất.

Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng sốt đất

Để giải quyết được vấn đề nào đó một cách ngọn ngành thì việc tìm ra nguyên nhân là vô cùng quan trọng, để từ đó có những biện pháp xóa dần những nguyên nhân dẫn đến sốt đất.

Về mặt quy hoạch của dự án bất động sản

Một trong những lí do quan trọng và ảnh hưởng lớn đến việc xảy ra sốt đất đó là vấn đề quy hoạch dự án. Theo thông lệ, khi tiến hành một dự án nào đó bất kỳ thì mọi thông tin liên quan đến quy mô cũng như quy hoạch của dự án này sẽ được chia sẻ một cách công khai trên các trang web và kênh truyền thông liên quan đến bất động sản.

Về mặt quy hoặch của dự án bất động sản

Về mặt quy hoạch của dự án bất động sản

Thế nhưng đôi khi nó lại bị thổi phồng và bịa đặt thông qua mời nói của những chuyên gia hoặc các nhà đầu tư dự án. Và tại thời điểm nóng nhất mà những thông tin này thu hút tất cả mọi người, cơn sốt đất bắt đầu bùng nổ.

Từ việc nâng giá bất định

Nhằm làm tăng sức hút của một dự án liên quan đến bất động sản với những nhà đầu tư khát tiền,, một vài người làm môi giới bất động sản bắt đầu có xu hướng thổi giá một cách thiếu kiểm soát như các giá trị xung quanh dự án hay mặt bằng có tính “địa lợi” của chúng.

Từ việc nâng giá bất định

Từ việc nâng giá bất định

Điều này đánh thẳng vào tâm lý của người đầu tư vì họ nhìn thấy được những lợi nhuận mà dự án đó mang lại nếu như đầu tư.

Xuất phát từ nhà đầu tư

Trong tất cả các hoạt động liên quan đến kinh doanh, không chỉ riêng bất động sản mà hầu hết đều dựa vào tâm lý làm yếu tố then chốt. Và cũng chính vì vậy mà tâm lý của người đi đầu tư sẽ có tác động không nhỏ trong việc gây ra hiện tượng sốt đất điển hình. Các nhà đầu tư vì lợi nhuận nhìn thấy ban đầu thông qua những lời đồn thổi cũng như những thông tin đôi khi mơ hồ về giá trị của dự án bất động sản mà bị thu hút. Số lượng các nhà đầu tư bị thu hút càng nhiều bao nhiêu thì hiện tượng sốt đất càng có nguy cơ bùng nổ bấy nhiêu.

Tình hình bất động sản hiện nay

Tình hình chung

Thị trường bất động sản Hà Nội đang nhận thấy nhiều hiện tượng nhu cầu liên quan đến bất động sản đang gia tăng, đặc biệt hơn cả là các loại hình nhà liền kề và biệt thự, những đấu giá đất và dịch vụ nhà đất. Các địa phương đã xảy ra hiện tượng điển hình đó là sốt đất đồng thời có vô cùng nhiều những cảnh báo pháp lý liên quan được nêu ra có liên quan đến vấn đề nóng này.

Nhận định của các chuyên gia về tình hình bất động sản hiện nay

Các chuyên gia nghiên cứu nhà đất cùng những người có chuyên môn về lĩnh vực bất động sản cho hay, những khu vực với quy hoạch hoặc cơ sở hạ tầng hiện nằm trong diện trong quá trình hoàn thiện thường được nhận định có khả năng cao để tăng giá đất. Những khu vực “ăn theo” hay những khu vực chỉ đơn thuần tăng giá dựa trên thông tin chung thì chưa nên xét vào diện là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hiện tượng giá đất tăng đột biến hay còn gọi là sốt đất. Nguyên nhân của việc tăng giá này là do đầu cơ hơn là vì nhu cầu thực sự của chủ đầu tư đối với các dự án của mình. Còn việc tổ chức mua rồi bán lại những dự án này thực chất không đem đến kết quả và không thể phản ánh đồng thời nhu cầu chính đáng của thị trường bất động sản. Đến một thời điểm nào đó sẽ bị ngừng trệ lại như đã từng xảy ra trước đây.

Nhận định của các chuyên gia về tình hình bất động sản hiện nay

Nhận định của các chuyên gia về tình hình bất động sản hiện nay

Một trong những biện pháp được đưa ra để hạn chế và kiểm soát hiện tượng đầu cơ phủ sóng này đó là siết tín dụng. Kinh tế nước ta đang có mức tăng trưởng dương vì thế cần có những xem xét vô cùng kỹ lưỡng cho những biện pháp được đưa ra. Tại sao ư? Vì khi đưa những biện pháp này phủ sóng diện rộng, chúng sẽ tạo ra hiệu ứng cũng như độ trễ nhất định cho thị trường bất động sản. Những dự án nhà đất được hỗ trợ về mặt tín dụng thường thuộc nhóm có nguồn hàng ổn định. Tại thủ đô Hà Nội, những chỉ số liên quan kinh tế hiện vẫn đang ở mức an toàn. Với hoàn cảnh hiện tại, những biện pháp hết sức cần xem xét đi từ cấp độ cảnh báo đến ngăn chặn hoàn toàn vấn đề của hiện tượng sốt đất. Điều này nhằm hướng đến một mục tiêu quan trọng hơn là sự ổn định hoàn toàn và bền vững của bất động sản nói riêng và các ngành kinh tế liên quan nói chung.

Một số biện pháp nhằm kiểm soát vấn đề của hiện tượng sốt đất

Các biện pháp cụ thể

Theo các chuyên gia phân tích, để thực hiện được các biện pháp nhằm đẩy lùi và hạn chế sốt đất xảy ra thì nỗ lực của Nhà nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kìm hãm việc các nhà thầu đẩy giá và gây nhiều hệ lụy. Trong đó Chính phủ nên xem xét qua hai yếu tố chính:

Đầu tiên, cần có công văn công bố đầy đủ quy hoạch một cách chi tiết cũng như kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, cập nhất nhanh chóng và cụ thể những thông tin này đến với người dân để họ nắm rõ và chính xác các nơi, khu vực đang chịu ảnh hưởng từ những quyết định từ phía Nhà nước.

Thứ hai, cần khẩn trương đề ra những chế tài mang tính răn đe chặt chẽ nhằm kiểm soát thị trường cũng như đảm bảo được sự công khai và tính minh bạch trong thị trường bất động sản. Cụ thể hơn nữa, Chính phủ cần kiểm soát một cách nghiêm ngặt, không có vùng cấm những điều kiện liên quan pháp lý khi các chủ thầu tung ra thị trường các sản phẩm nhà đất và dự án bất động sản.

Các biện pháp cụ thể

Các biện pháp cụ thể

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng cần nhanh chóng hoàn thành và chứng minh các điều kiện pháp lý hợp pháp của dự án, cam kết và đảm bảo rằng người mua nhận được nhà cùng những thông tin như đã cam kết trong hợp đồng. Hơn nữa, Việt Nam còn tồn đọng những vấn đề liên quan đến môi giới bất động sản không có chuyên môn, bằng cấp hay các chứng chỉ hợp pháp mà tự ý tham gia môi giới các dự án do chủ thầu triển khai. Những cá nhân này lợi dụng tư cách môi giới hòng đẩy giá đất lên cao ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chung. Đặc biệt, nước ta vẫn chưa thành lập được các tổ chức và cơ quan để lưu trữ những thông tin cần thiết là những giao dịch trên thị trường.

Tuy là những biện pháp có phần nào đó hiệu quả tuy nhiên vẫn tồn tại khá nhiều khúc mắc và gây không ít khó khăn trong quá trình kiểm soát sốt đất đang có dấu hiệu gia tăng.

Những biểu hiện thực tế của thị trường

Thực tế cho thấy Việt Nam có bất động sản đang phụ thuộc rất nhiều vào những loại giấy tờ phức tạp và trùng lặp mà chưa được tháo gỡ để giảm thiểu tình trạng lách luật trong việc tự điều chỉnh giá đất. Chính vì vậy, thành lập hoạt động chuyển đổi số đang là một vấn đề nan giải cần thời gian dài để nghiên cứu. Một hệ thống lưu trữ quy mô quốc gia về các giao dịch thương mại trên thị trường sẽ có thể góp phần không nhỏ trong kiểm soát và hạn chế việc môi giới không chuyên cố tình đẩy giá nhà đất lên cao.

Những biểu hiện thực tế của thị trường

Những biểu hiện thực tế của thị trường

Tại một số quốc gia như Anh, để có thể hoạt động môi giới, cá nhân cần có chứng chỉ và bằng cấp cũng như chứng minh được năng lực môi giới của mình trước khi thực hiện môi giới bất động sản giữa người bán và người mua. Đồng thời những chính sách cũng cần được chỉ đạo rõ ràng, tránh những lỗ hổng mà chỉ khi xảy ra rồi mới nhận thấy thì đã quá muộn. Cần kiên quyết để đưa chính sách và biện pháp trên giấy tờ trở thành luật lệ không thể chối cãi hay lách luật.

Các ý kiến xung quanh việc giải quyết sốt đất

Các chuyên gia nhận định rằng nguyên nhân phổ biến của việc xảy ra hiện tượng sốt đất nhanh chóng đó là do hiện tượng tăng giá không kiểm soát. Tuy nhiên họ cho rằng có thể khoanh vùng được với phạm vi giao dịch cá nhân với cá nhân do điều này sẽ ít ảnh hưởng về việc đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta.

Để đưa ra được quyết định có đầu tư hay không vào những dự án bất động sản tại Việt Nam, những nhà đầu tư nước ngoài phải xem xét rất kỹ lưỡng những yếu tố liên quan đến thị trường. Và đặc biệt những trường hợp sử dụng dự án để mua và bán lại cho một bên khác sẽ không thực sự phản ánh nhu cầu thị trường và cũng đồng thời không thể đánh giá được mức tăng gia đất mà phải dựa vào những giao dịch trước đó có tính chính xác và những thống kê xác định được kiểm tra và đánh giá rõ ràng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của xaydungxhome.vn về vấn đề sốt đất và kiểm soát sốt đất như thế nào? Mong bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn đọc giả!











- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

CHIA SẺ & BÌNH LUẬN

BÀI VIẾT KHÁC

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 -

CHAT VỚI

Chát 24/24